Dự báo lãi suất trái phiếu giảm xuống 11,5%/năm

27/06/2011 // No Comment // Categories: Trái phiếu.

Từ chỗ chỉ bán được 100 tỉ đồng/phiên với lãi suất 13,3%/năm, hơn một tháng qua, trái phiếu chính phủ nhanh chóng được ưa chuộng với lãi suất 12,3%/năm.

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu trong những tháng tới thị trường trái phiếu sẽ nhộn nhịp kẻ mua người bán và lãi suất trái phiếu có thể chạm ngưỡng 11,5%/năm.

Cầu tăng, cung sắp hết hạn mức

Bộ Tài chính, cơ quan ấn định lãi suất trái phiếu chính phủ, đã liên tục giảm lãi suất từ 13,3% xuống 13%, rồi 12,7% và gần nhất là 12,3%/năm, nhưng trái phiếu vẫn bán được, thậm chí khối lượng tham gia bỏ thầu nhưng không trúng còn khá cao.

Giới quan sát cho rằng trong tuần này nếu Bộ Tài chính chào mời lãi suất chừng 12%/năm, trái phiếu vẫn tìm được người mua. Các tổ chức tài chính, đặc biệt các ngân hàng thương mại đang “vội vàng” với trái phiếu vì hạn mức phát hành năm nay sắp hết.

Trái phiếu đang đắt hàng trước hết là do các tổ chức tín dụng cần tăng cường nắm giữ giấy tờ có giá có tính thanh khoản cao nhằm đáp ứng chỉ tiêu dự phòng thanh khoản, tỷ lệ khả năng chi trả theo quy định của Thông tư 13 khi thời điểm sáu tháng đầu năm đang tiệm cận.

Với các ngân hàng niêm yết, báo cáo tài chính nửa đầu năm còn phải có kiểm toán soát xét nên các chỉ tiêu đảm bảo an toàn trong hoạt động càng phải được chú trọng.

Kế đó sự vào cuộc của các nhà đầu tư nước ngoài. Một số tổ chức nước ngoài bắt đầu tìm mua trái phiếu trở lại khi họ nhận ra tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam không thể xấu hơn được nữa. Với những tổ chức lướt sóng trái phiếu, tỷ giá hối đoái VND/USD dường như ít rủi ro trong ba tháng tới, trong khi họ vẫn còn cơ hội tận dụng chênh lệch lãi suất đồng nội tệ, ngoại tệ.

Lãi suất USD bên ngoài Việt Nam hiện nay khoảng 2%/năm, nếu tính rủi ro tỷ giá cho ba tháng là 2%/năm nữa, cộng thêm mức đòi hỏi lợi tức cao khi đầu tư vào tài sản của Việt Nam (country risk) chừng 3-4%/năm, họ vẫn có lợi nhuận khi mua trái phiếu nội tệ lãi suất 12%/năm.

Đón đầu giảm lãi suất tiền đồng

Một lý do quan trọng khác tác động đến thị trường trái phiếu là mặt bằng lãi suất đang giảm. Việc bơm một lượng tiền không nhỏ qua con đường tái cấp vốn cho một số tổ chức tín dụng vừa qua đã làm dịu đi rất nhiều vấn đề thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Trong cuộc gặp mặt báo chí gần đây, thông báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục đảm bảo thanh khoản cho các ngân hàng nhỏ trong quí 3/2011 đã tiếp sức cho sự xuống thang của lãi suất.

Lãi suất tiền đồng liên ngân hàng đã giảm trông thấy. Tuần trước, lãi suất qua đêm liên ngân hàng có ngày đã tụt xuống dưới 10%/năm, khiến nhiều tổ chức bất ngờ. Một số ngân hàng bắt đầu thừa vốn.

Mua trái phiếu đón đầu lãi suất giảm vừa an toàn, vừa nhẹ nhàng so với phát triển tín dụng. Chưa kể có trái phiếu, sau này có thể tìm vốn thông qua kênh thị trường mở.

Hiện lãi suất trái phiếu thấp hơn lãi suất thị trường mở. Tuy nhiên, 4 năm qua chưa bao giờ lãi suất thị trường mở vượt quá 15%/năm, nay nó đang ở mức này tức là đang ở đỉnh. Liệu nó có thể đứng ở đỉnh bao lâu nữa khi lãi suất trái phiếu và lãi suất liên ngân hàng đang tự điều chỉnh với tốc độ cao?

Nguồn TBKTSG

Comments are closed.