Khó đạt kế hoạch huy động trái phiếu chính phủ

01/09/2011 // No Comment // Categories: Trái phiếu.

Kế hoạch huy động trái phiếu chính phủ năm nay được dự báo sẽ khó đạt mục tiêu. Tổng số vốn Chính phủ cần huy động bằng trái phiếu chính phủ trong năm 2011 khoảng 130 ngàn tỉ đồng, cao hơn nhiều so với mức 65 ngàn tỉ đồng năm 2010.

Song tính từ đầu năm 2011 đến hết 25-8, các đơn vị (Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam) đã huy động được hơn 62 ngàn tỉ đồng vốn trái phiếu chính phủ (TPCP) trong tổng khối lượng gọi thầu hơn 135 ngàn tỉ đồng với lãi suất từ 11% đến 13%/năm.

Theo Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), ngoài ra, trong năm nay, Chính phủ còn phải chi trả 44 ngàn tỉ đồng TPCP đáo hạn. Số tiền lãi trái phiếu phải trả khoảng 15 ngàn tỉ đồng.

Thị trường TPCP không thuận lợi như năm 2010. Từ đầu năm đến hết tháng 5, các tổ chức chỉ mua TPCP nhỏ giọt. Cuối tháng 5, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh báo hiệu thanh khoản ngắn hạn của ngân hàng tạm thời tốt lên, các tổ chức mới bắt đầu mua vào TPCP.

Chừng 20 ngân hàng đang có TPCP, có những ngân hàng lớn có tổng giá trị trái phiếu nắm giữ lên tới trên dưới 20% trong bảng cân đối tài sản. Bản thân các ngân hàng cũng muốn duy trì tỷ lệ nắm giữ TPCP nhất định cộng với việc đã bỏ lửng 2-4 tháng đầu năm gần như không đầu tư trái phiếu nên đã dùng tiền trái phiếu đáo hạn mua luôn trái phiếu mới để duy trì danh mục đầu tư và an toàn vốn trong khi việc cho vay chưa dễ dàng. Các phiên đấu thấu TPCP bắt đầu có kết quả từ cuối tháng 5, nhưng không đồng đều.

Ở thị trường thứ cấp, nơi chủ yếu diễn ra giao dịch giữa các ngân hàng, thanh khoản vẫn kém, dưới 1.000 tỉ đồng/ngày.

“Nếu Chính phủ thực hiện được các giải pháp tái cơ cấu thị trường trái phiếu bằng cách mua lại, phát hành lô lớn, gây dựng hệ thống đại lý cấp một, cùng với các sản phảm phát hành được chuẩn hóa sẽ làm cho thanh khoản thị trường tốt hơn rất nhiều”, đại diện một ngân hàng thương mại nói.

Theo Vneconomy

Comments are closed.