Bốn lời khuyên làm giàu của “Buffett” châu Á

16/11/2011 // No Comment // Categories: Kiến thức đầu tư.

Thế giới đã có nhiều quyển sách giới thiệu bí quyết làm giàu của các tỷ phú phương Tây, mà tiêu biểu là nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warren Buffett. Trong khi đó, những doanh nhân thành công nhân châu Á có vẻ kín tiếng hơn trong việc chia sẻ bí quyết.

Tuy nhiên, theo tờ Forbes, tại một sự kiện mới đây do tạp chí này tổ chức tại Hồng Kông, tỷ phú Lee Shau Kee, Chủ tịch hãng bất động sản Henderson Land, người giàu thứ 28 thế giới theo xếp hạng 2011 của Forbes, đã đưa ra bốn lời khuyên làm giàu. Những lời khuyên của doanh nhân được xem là “Buffett” châu Á này bao gồm:

- Lao động chăm chỉ và kiên trì. Có định hướng rõ ràng.

- Dùng tiền để kiếm tiền. Tiết kiệm khoản tiền đầu tiên kiếm được bằng lao động, nhưng sau đó dùng tiền này để đầu tư. Không nên gửi tiền vào ngân hàng.

- Nam giới nên tìm một công việc yêu thích và làm tốt công việc đó. Phụ nữ thì nên chọn người đàn ông thích hợp để kết hôn.

- Không nên kết hôn quá sớm, mà nên làm việc chăm chỉ khi còn trẻ và tạo lập sự nghiệp trước đã.

Tỷ phú Lee lưu ý, đối với những người đã thành công trong sự nghiệp, tiền dễ trở thành một nhân tố đóng vai trò kiểm soát trong cuộc sống và có thể biến họ thành nô lệ. Có một cách để tránh tình trạng này là làm từ thiện. Theo tỷ phú này, làm từ thiện đúng mục đích, có hiệu quả, với sự tham gia trực tiếp của người cho tiền vào việc số tiền đó được tiêu thế nào, sẽ đem đến “sự bình yên trong tâm trí”.

Lee cho rằng, một điểm quan trọng khi những người giàu có làm từ thiện là cần tối đa hóa số người được hưởng lợi từ một khoản đóng góp. Ông cho biết đã mở một chương trình đào tạo 1 triệu nông dân trẻ ở khu vực nông thôn và giúp họ tìm việc làm. Mỗi gia đình thường có khoảng 3 thành viên, nên chương trình này, vì thế, sẽ đem lại lợi ích cho hơn 3 triệu người.

Không chỉ là ông chủ của tập đoàn Henderson Land, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất ở Hồng Kông, tỷ phú Lee còn thành công trong lĩnh vực năng lượng với công ty Hong Kong & China Gas. Ông sở hữu cổ phần trong hai tập đoàn năng lượng khổng lồ của Trung Quốc là PetroChina và China Shenhua. Ngoài ra, Lee còn có chân trong hội đồng quản trị của nhiều công ty tên tuổi khác như Miramar Hotel and Investment, Hong Kong Ferry và Bank of East Asia.

Năm nay 83 tuổi, Lee là người giàu thứ tư ở Hồng Kông, sở hữu khối tài sản 19 tỷ USD. Ông đã ly dị vợ và có 5 người con.

Theo Vneconomy

Comments are closed.