Nhận định thị trường tuần từ 21/05-25/05

21/05/2012 // No Comment // Categories: Vinafins Workshop.

Nhận định thị trường tuần từ 14/05-18/05

Thị trường có truần giao dịch giảm điểm mạnh trên cả hai sàn, trong 5 phiên HSX mất gần 35 điểm, HNX mất hơn 5 điểm, khối lượng giao dịch suy giảm mạnh, tuy nhiên giao dịch tại phiên cuối tuần đã có dấu hiệu được cải thiện.

Tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng tư giảm 0,66%, tăng trưởng GDP tháng tư vẫn ở mức thấp 4,5%, kết quả kinh doanh quý 1 của nhiều doanh nghiệp không tốt, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh ở một số cổ phiếu chủ chốt, kỳ vọng về các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp chưa rõ nét, thị trường đã tăng trưởng trong một thời gian tương đối dài, có thể là các nguyên nhận dẫn đến đợt suy giảm mạnh tuần qua, tuy nhiên khả năng chỉ là đợt điều chỉnh trong ngắn hạn.

Có một số dấu hiệu cho thấy tín hiệu phục hồi của nền kinh tế. Đó là việc kim ngạnh xuất nhập khẩu 4 tháng đã tắng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái, nhập siêu tháng 4 đã đạt con số 400 tr USD. Cơ cấu nhập siêu cho thấy doanh nghiệp đã bắt đầu nhập khẩu máy móc và gia tăng đầu tư trở lại. Tín hiệu này dường như là mâu thuẫn với thông tin về việc doanh nghiệp đang phá sản tràn làn, nền kinh tế đang đình trệ. Cần tiếp tục theo dõi chỉ tiêu này để biết là tín hiệu mạnh hay yếu, hay chỉ là một tín hiệu giả.

Tuy có chậm trễ hơn chính sách tiền tệ, Chính sách tài chính đang bắt đầu được thực thi trong việc hỗ trợ doanh nghiệp. Thông điệp của cơ quan tiền tề và tài chính trong các chính sách lần này dường như đã rất rõ ràng, không cứu các doanh nghiệp không biết tự cứu mình, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Như vậy, các chỉ các doanh nghiệp có một phương án tái cơ cấu sáng sủa, mới cơ cơ hội nhận được sự hỗ trợ và vượt qua được giai đoạn khó khăn nay.

Nhận định thị trường Vinafins:

Tăng trưởng tín dụng bắt đầu có xu hướng tăng, tăng trưởng GDP bắt đầu hồi phục cho thấy dấu hiệu bắt đầu hồi phục của nền kinh tế, lạm phát tháng 5 trong tầm kiểm soát, xu hướng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm, các biện pháp của Chính phủ sẽ dần ngấm vào nền kinh tế.

Thị trường trong tuần tới với khả năng hồi phục cao, HNX có thể lấy lại mốc 75 diểm, HSX có thể hồi phục với mốc 460 điểm. Nhà đầu tư thực hiện chiến lược nắm giữ cổ phiếu, hạn chế bán ra, nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục mua vào các cổ phiếu tốt đã giảm giá mạnh trong tuần qua. Tuy nhiên, vẫn không loại trừ nhà đầu tư tiếp tục bán tháo do những tác động tâm lý của phương tiện truyền thông về tình hình xấu của các doanh nghiệp. Nhà đầu không chấp nhận mạo hiểm cần quan sát thị trường và chờ tín hiệu khi thị trường chính thức hồi phục.

Comments are closed.