Giá xăng thế giới vẫn chót vót trên đỉnh cao

24/08/2012 // No Comment // Categories: Hàng hóa - Nguyên vật liệu.

Đêm qua (23/8), giá dầu thô giao sau đột ngột giảm sâu, sau khi đã tăng mạnh vào đầu phiên và vượt qua ngưỡng 98 USD/thùng. Động thái chốt lời của nhà đầu tư và sự tuột dốc của chứng khoán Mỹ đã tác động mạnh tới giá dầu.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 giảm 99 cent, tương ứng 1%, xuống còn 96,27 USD/thùng trên sàn giao dịch hàng hóa New York. Trước đó, trong phiên, giá mặt hàng năng lượng này đã có lúc vượt lên tới mốc 98,29 USD/thùng.

Sự đảo chiều của thị trường dầu chủ yếu xuất phát từ tình trạng chốt lời của các nhà đầu tư khi giá vượt lên cao. Liên tiếp 6 trong 7 phiên gần đây, giá dầu thô thế giới đều chốt ở mức cao. Thêm vào đó, thị trường cũng bị tác động bởi sự đi xuống của chứng khoán.

Phiên giao dịch hôm qua, thị trường chứng khoán Mỹ giảm sâu sau khi một quan chức Cục Dự trữ Liên bang phân tích lại nội dung trong biên bản cuộc họp hồi cuối tháng trước cho biết, sự kỳ vọng vào chương trình nới lỏng định lượng mới là điều hết sức xa vời.

Trước đó, trong phiên 22/8, giá dầu thô thế giới đã vọt mạnh sau khi một số nhà phân tích cho rằng, biên bản cuộc họp trên cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã sẵn sàng hành động hỗ trợ nền kinh tế đầu tàu, có thể bằng một chương trình nới lỏng định lượng.

Cũng trong phiên 23/8, giá dầu thô còn chịu tác động không nhỏ bởi bản báo cáo sơ bộ của ngân hàng HSBC về tình hình hoạt động sản xuất của Trung Quốc. Báo cáo cho biết, chỉ số sản xuất tháng 8 của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng.

Tuy nhiên, sự suy yếu của đồng USD đã giúp ngăn chặn đà suy giảm của giá dầu. Phiên 23/8, chỉ số USD, thước đo giá trị của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ quan trọng khác, đã giảm xuống còn 81,928 điểm, từ mức chốt 81,939 điểm trong phiên 22/8.

Cùng chiều với giao dịch dầu thô, giá khí tự nhiên giao sau đêm qua giảm nhẹ 2 cent, tương ứng 0,9%, xuống 2,8 USD/ triệu BTU. Ảnh hưởng chính tới giá khí là báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy nguồn cung tuần qua tăng vượt dự báo.

Ngược dòng, giá dầu sưởi kỳ hạn tăng chưa tới 1 cent, tương ứng 0,1%, lên 3,13 USD/gallon, cao nhất kể từ phiên 2/5. Giá xăng giao sau cũng tăng được khoảng 1 cent, tương ứng 0,4%, lên 3,12 USD/gallon, mức chốt cao nhất kể từ ngày giao dịch 30/4 tới nay.

Theo Vneconomy

Comments are closed.