Giá xăng, dầu thế giới đồng loạt rớt mạnh

18/09/2012 // No Comment // Categories: Hàng hóa - Nguyên vật liệu.

Phiên giao dịch đêm qua (17/9), giá dầu thô tại Mỹ bất ngờ rớt mạnh, do tin đồn quốc gia này chuẩn bị mở kho dự trữ dầu khí chiến lược nhằm hạ nhiệt giá năng lượng vốn đang leo thang liên tục những ngày gần đây.

Giá dầu giằng co mạnh trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch, giữa một bên là những lo lắng của nhà đầu tư về các căng thẳng địa chính trị và một bên là hoạt động chốt lời sau khi giá mặt hàng này đã tăng mạnh hồi tuần trước. Theo số liệu của FactSet, giá dầu đã giảm hơn 4 USD trong khoảng 20 phút khi phiên giao dịch sắp kết thúc. Mức giá thấp nhất trong phiên là 94,65 USD/thùng.

Tuy nhiên, mức giảm sau đó đã được rút ngắn lại. Chốt phiên, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 giảm mạnh tới 2,38 USD, tương ứng 2,4%, xuống còn 96,62 USD/thùng trên sàn giao dịch hàng hóa New York, mức thấp nhất trong vòng một tuần qua, đồng thời chấm dứt những ngày tăng giá liên tiếp. Mức sụt giảm trong ngày hôm qua được xem là mạnh nhất kể từ phiên giao dịch 23/7.

Tập đoàn CME, chủ sở hữu sàn giao dịch hàng hóa New York, cho biết nguyên nhân khiến giá dầu bất ngờ sụt mạnh không phải là do vấn đề kỹ thuật. Theo giới phân tích, sự đi xuống của thị trường là từ tin đồn Mỹ sẽ mở kho dự trữ để đưa giá xuống. Hôm qua, một quan chức Nhà Trắng cho hay, “tất cả các phương án vẫn đang được thảo luận, chúng tôi không có gì để công bố vào lúc này”.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, giá dầu hiện nay có khả năng sẽ tăng trở lại do tình hình căng thẳng tại Trung Đông vẫn tiếp tục, làn sóng biểu tình chống Mỹ của thế giới đạo Hồi vẫn đang lan rộng ra nhiều khu vực trên thế giới. Thêm vào đó là vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang diễn biến xấu và có khả năng sẽ tác động bất lợi tới tình hình thương mại toàn cầu.

Cuối tuần trước, giá dầu thế giới đã có lúc vượt qua ngưỡng cản 100 USD/thùng, cũng chủ yếu là xuất phát từ những lo sợ về căng thẳng địa chính trị trên thế giới, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Cùng đi xuống với dầu thô đêm qua, giá dầu sưởi giao tháng 10 giảm 8 cent, tương ứng 2,4%, xuống còn 3,16 USD/gallon, thấp nhất kể từ ngày 7/9. Giá xăng cùng kỳ hạn hạ 7 cent, tương ứng 2,4%, xuống còn có 2,94 USD/gallon, thấp nhất trong hơn một tháng và là mứcc giảm mạnh nhất từ ngày 1/6. Khí tự nhiên giảm 8 cent, tương ứng 2,7%, xuống 2,87 USD/ triệu BTU, thấp nhất trong 1 tuần.

Theo Vneconomy

Comments are closed.