Đề nghị Quốc hội giám sát làm rõ giá xăng dầu lỗ thật hay lỗ giả

08/11/2012 // No Comment // Categories: Hàng hóa - Nguyên vật liệu.

“Giám sát làm rõ thực chất giá xăng dầu lỗ thật hay lỗ giả, lên nhanh xuống chậm là do nguyên nhân gì để giải quyết triệt để vấn đề này, thông tin rộng rãi để làm yên lòng dân”, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của QH Đỗ Mạnh Hùng kiến nghị.

Thảo luận về chương trình giám sát của Quốc hội (QH) năm 2013, sáng 8.11, một số đại biểu quốc hội (ĐBQH) đề nghị QH giám sát tổng thể việc quản lý giá, đặc biệt là giá xăng dầu.

Báo cáo chương trình giám sát dự kiến năm 2013, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị QH giám sát hai chuyên đề tại hai kỳ họp; Ủy ban Thường vụ QH giám sát hai chuyên đề tại phiên họp. Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của QH giám sát từ 1-3 chuyên đề.

Cũng theo ông Phúc, qua tổng hợp kiến nghị của các cơ quan cho thấy, các ý kiến tập trung vào 6 nhóm vấn đề, trong đó có nhóm vấn đề liên quan đến chính sách về đất đai, quy hoạch, đầu tư, ngân sách nhà nước; về hiệu quả đầu tư và việc triển khai thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia mà QH đã thông qua kể từ nhiệm kỳ QH khóa XII đến nay; tiến độ, quy mô sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường, công tác tái định cư khi triển khai Dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.

Đáng chú ý, việc thi hành pháp luật về quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo cũng là một trong những nội dung thuộc 6 nhóm vấn đề được các ĐBQH đề xuất với Ủy ban Thường vụ QH.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Thường vụ QH, vì số lượng các vấn đề cần giám sát rất lớn, việc lựa chọn nội dung đưa vào chương trình giám sát cần dựa trên các tiêu chí cơ bản, như vấn đề giám sát phải là những vấn đề bức xúc nổi lên, được ĐBQH, cử tri và nhân dân quan tâm; không trùng các chuyên đề QH, Ủy ban Thường vụ QH giám sát trong thời gian gần đây… hay như phạm vi giám sát phù hợp với khả năng thực hiện của các cơ quan được Ủy ban Thường vụ QH dự kiến giao chủ trì giám sát.

Với quan điểm này, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị QH lựa chọn hai trong số ba chuyên đề để tiến hành giám sát trong năm tới.

Đó là chuyên đề “Việc thi hành luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012”; chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, giai đoạn 2009-2012” và chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, giai đoạn 2006-2012”.

Qua thảo luận, đa số các ĐB chọn hai chuyên đề về sử dụng vốn cho đầu tư xây dựng cơ bản và chuyên đề chính sách về bảo hiểm y tế.

Bảo Cầm

THANH NIÊN

 

Comments are closed.