Sacombank sắp bán cổ phần cho Sumitomo?

31/01/2013 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Sumitomo đã đưa ra một đề án tổng thể tới 19 điểm về việc đầu tư vốn của họ vào ngân hàng Sacombank-Eximbank hợp nhất.

Vừa qua, 2 ngân hàng Sacombank và Eximbank ký thỏa thuận hợp tác. Thông tin được nhấn mạnh là cả 2 đang nghiên cứu việc hợp nhất hoặc sáp nhập trong vòng 3-5 năm tới. Đây là câu chuyện không mới bởi nó đã được cả 2 phía lên tiếng xác nhận trong các kỳ Đại hội cổ đông năm trước. Cái mới là ở cổ đông ngoại.

Tập đoàn tài chính Sumitomo (Nhật) đang sở hữu 15% cổ phần của Eximbank. Trong trường hợp Sacombank và Eximbank “về chung một nhà”, tỷ lệ sở hữu của Sumitomo sẽ bị pha loãng và giảm xuống.

Nắm giữ một tỷ lệ cổ phần tương ứng ở Sacombank là cách khả thi để Sumitomo giữ nguyên vị trí cổ đông nước ngoài lớn nhất ở ngân hàng sáp nhập.

Đó là lý do vì sao tập đoàn này đã đưa ra một đề án tổng thể tới 19 điểm về việc đầu tư vốn của họ vào ngân hàng hợp nhất. Nguồn tin ở Sacombank khẳng định với Thời báo kinh tế Sài Gòn rằng, ngân hàng này đang trong quá trình thương thảo với đối tác Nhật.

Bán cổ phần cho nước ngoài, nhất là cho một đối tác tầm cỡ như Sumitomo, là một bước quan trọng, nếu không muốn nói là quyết định, trong cả quá trình thay đổi thành phần cổ đông ở Sacombank. Việc bán cổ phần cho nước ngoài sẽ mang lại cho Sacombank một khoản thặng dư tương đối bởi giá bán nhiều khả năng sẽ cao hơn giá giao dịch trên sàn.

Theo TBKTSG

 

Comments are closed.