Ngân hàng nhỏ đang mua vào USD

06/03/2013 // No Comment // Categories: Ngoại hối.

Trước đây tỷ giá ổn định, nhiều ngân hàng bán ngoại tệ, thu VND, nay thấy giá biến động nên mua vào để trả cho người gửi, khiến cầu ngoại tệ tăng.

Giá USD ở ngân hàng và thị trường tự do hôm qua tăng trở lại, vượt 21.000 đồng/USD.

Theo phó giám đốc một ngân hàng nhỏ, việc giá USD tăng có thể do những hiệu ứng từ việc Ngân hàng Nhà nước đang siết hoạt động mua bán vàng, nên nhiều nhà đầu tư chuyển sang mua ngoại tệ.

Tuy vậy, vị này cho rằng việc giá USD vẫn biến động trong biên độ cho phép thì không đáng ngại. Và cung cầu ngoại tệ vẫn bình thường. Lực mua ngoại tệ để nhập hàng hóa của doanh nghiệp không lớn, không đủ để tác động lên giá.

Trong khi đó, một lãnh đạo Vietcombank cho biết, hiện tại những thông tin nhạy cảm đã khiến nhiều ngân hàng nhỏ đi mua USD. Vì trước đây, do tỷ giá ổn định, nhiều ngân hàng đã bán ngoại tệ, thu tiền đồng, nay thấy giá rục rịch đã mua trở lại để trả cho người gửi. Điều này khiến cầu ngoại tệ tăng.

Đồng thời không ngoại trừ trường hợp nhiều người đầu cơ “ăn theo” khi ngoại tệ bắt đầu có sóng từ cuối tháng 2, đẩy giá USD tăng lên như hiện nay, vị lãnh đạo Vietcombank cho biết.

Cũng theo vị này, tín dụng ngoại tệ của Vietcombank vẫn âm trong 2 tháng đầu năm, chứng tỏ nhu cầu vay USD từ phía doanh nghiệp là không có. Nhu cầu mua USD từ ngân hàng có lượng ngoại tệ rất lớn này cũng không đáng kể. Viecombank hiện tại cũng không cần phải nhờ đến sự hỗ trợ ngoại tệ từ phía Ngân hàng Nhà nước.

Theo TBKTSG

 

Comments are closed.