Tỷ giá sẽ ổn định ở biên độ 2 – 3%

19/03/2013 // No Comment // Categories: Ngoại hối.

Nguồn cung ngoại tệ dồi dào, dự trữ ngoại hối ở mức cao là nguyên nhân khiến các chuyên gia cho rằng tỷ giá năm nay sẽ tiếp tục ổn định.

Trong thời gian qua, các ngân hàng vẫn tiếp tục mua ròng ngoại tệ. Theo đánh giá của PGS.TS Trần Hoàng Ngân – Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia, cung ngoại tệ ngày càng được bổ sung nên tỷ giá khó biến động ngoài tầm kiểm soát. Ông Ngân cho rằng, tỷ giá hối đoái trong năm nay vẫn theo chiều hướng ổn định.

“Chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là tiếp tục ổn định tỷ giá. Cung ngoại tệ hiện nay khá dồi dào, trong khi nhu cầu nhập khẩu sẽ khó tăng mạnh. Đối với xuất khẩu, theo tôi, tỷ giá hiện nay đã khuyến khích được doanh nghiệp. Vì thế, tỷ giá sẽ tiếp tục xu hướng ổn định, nếu điều chỉnh cũng chỉ ở biên độ 1 – 2%”, ông Ngân nói.

TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia cũng cho rằng, với lạm phát kỳ vọng 6 – 7% và tỷ giá USD/VND ổn định ở biên độ 2 – 3% trong năm 2013 sẽ tạo điều kiện quan trọng cho các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh, phát triển thị trường cũng như tính toán cho các mục tiêu trung hạn.

Theo đánh giá của ông Lịch, việc tỷ giá biến động nhẹ trong thời gian qua là do ảnh hưởng tâm lý của người dân bởi các tin đồn thất thiệt trên thị trường. Nhưng tỷ giá đã nhanh chóng ổn định trở lại chỉ sau một vài ngày.

Còn theo Tổng giám đốc Eximbank, ông Trương Văn Phước thì áp lực lên tỷ giá năm nay là không lớn. Tỷ giá sẽ biến động theo chiều tăng, nhưng chỉ tăng từ 2 – 3%.

Chuyên gia tài chính Lê Xuân Nghĩa cũng cho rằng, với lượng dự trữ ngoại hối ở mức cao kỷ lục, NHNN hoàn toàn có thể can thiệp bình ổn thị trường nên người dân cần tỉnh táo trước biến động nhẹ của tỷ giá. Mặt khác, hiện giữ VND có lợi hơn USD.

Theo TS. Nghĩa, năm 2012, NHNN đã mua vào gần 20 tỷ USD, khiến dự trữ ngoại hối đạt trên 30 tỷ USD (hơn 14 tuần nhập khẩu), góp phần đảm bảo an ninh tài chính quốc gia.

Năm 2013, dự đoán cán cân thương mại thâm hụt thấp, nhu cầu nhập khẩu vẫn yếu do tổng cầu trong nước suy giảm mạnh nên theo ông Nghĩa, sức ép tỷ giá không lớn. Nhưng năm nay nên điều chỉnh với mức khoảng 2 – 3% và khi cơ hội thuận lợi, NHNN hoàn toàn có thể chủ động điều chỉnh, có thể bắt đầu từ quý III/2013.

Theo ĐTCK

Comments are closed.