Barclays: Việt Nam có khả năng phát hành trái phiếu chính phủ bằng USD

28/03/2013 // No Comment // Categories: Trái phiếu.

Theo  chuyên gia ngân hàng Barclays, việc chính phủ Việt Nam cam kết tái cấu trúc ngành ngân hàng và cải tổ khối doanh nghiệp nhà nước sẽ giúp ổn định nền kinh tế vĩ mô. Theo tổ chức này, Chính phủ Việt Nam có khả năng sẽ phát hành trái phiếu quốc tế trong thời gian tới.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt đề án kinh tế giai đoạn 2013 – 2020, trong đó sẽ giảm bớt vai trò của khu vực kinh tế nhà nước, đồng thời tăng cường các biện pháp thúc đẩy đầu tư tư nhân.

Bà Prakriti Sofat, chuyên gia phân tích tại Barclays nhận định: “Điều đó cho thấy sự cam kết của chính phủ trong việc cải cách khối ngân hàng và chính sách vẫn theo hướng thận trọng. Chúng tôi đánh giá cao trái phiếu Việt Nam, trong bối cảnh vĩ mô được cải thiện, chính phủ cam kết cải cách hệ thống ngân hàng và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Ngoài ra, theo quan điểm của chúng tôi, trái phiếu ngắn hạn sẽ giảm thiểu rủi ro biến động”.

Lần phát hành trái phiếu gần nhất của Việt Nam là năm 2010. Với những chuyển biến kinh tế tích cực trong thời gian gần đây, Barclays cho rằng lần phát hành mới có khả năng đặc biệt tạo ra một lãi suất chuẩn trong các giao dịch giữa ngân hàng và doanh nghiệp Việt Nam.

 

“Việt Nam đã không phát hành trái phiếu chính phủ từ năm 2010 và tính thanh khoản của lượng trái phiếu đang lưu hành không được cao, do đó, một lãi suất chuẩn mới sẽ rất hữu ích cho việc định giá trái phiếu của các doanh nghiệp (nếu phát hành) sau này”, bà Sofat cho biết.

Đến năm 2016 và 2020, một lượng lớn trái phiếu chính phủ của Việt Nam sẽ đáo hạn. Theo đó, Barclays dự đoán kỳ hạn của trái phiếu phát hành lần này sẽ là 10 năm với tổng giá trị đợt phát hành khoảng từ 500 triệu đến 1 tỷ USD. “Điều này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quốc doanh và ngân hàng, đồng thời giúp cho các khu vực tư nhân tiếp cận thị trường quốc tế dễ dàng hơn”, bà Sofat nói.

Trước tháng Sáu năm nay, Việt Nam sẽ công bố một lộ trình để làm trong sạch các doanh nghiệp nhà nước. Đây là một thách thức rất lớn nhưng kế hoạch này cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng trong công cuộc cải cách, Sofat cho biết. Theo kế hoạch, các doanh nghiệp nhà nước sẽ chỉ tập trung kinh doanh các ngành liên quan đến quân sự, công nghệ cao, hàng hóa và dịch vụ thiết yếu. Ngoài ra, Nhà nước sẽ thoái vốn ở tất cả các đơn vị khác vào trước năm 2015 và sẽ giữ lại 50-75% cổ phần trong hầu hết các doanh nghiệp của mình.

Hiện các doanh nghiệp nhà nước chiếm gần 60% các khoản nợ của ngân hàng và chiếm tới 50% tổng nợ xấu trong hệ thống. ADB vừa cung cấp cho Việt Nam một khoản vay trị giá 300 triệu USD với thời hạn 25 năm nhằm phục vụ cho kế hoạch tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước. Khoản tiền sẽ được giải ngân trong năm 2013.

Việt Nam phát hành trái phiếu bằng USD gần đây nhất vào ngày 26/1/2010 với giá trị là 1 tỷ USD và tổ hợp bảo lãnh bao gồm Barclays, Citi and Deutsche bank.

“Theo báo cáo gần đây từ Ngân hàng Nhà Nước, tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống hiện nay chỉ có 6%, giảm từ mức 8% – 9% trong tháng 9 năm ngoái. Đây là một dấu hiệu tích cực và cho thấy các ngân hàng thương mại đang cố gắng tự giải quyết các vấn đề của mình. Bên cạnh đó, kế hoạch thành lập công ty quản lý tài sản quốc gia cũng đã được hoàn thành. “Tiến độ mặc dù sẽ hơi chậm nhưng nhìn chung, tôi cho rằng Việt Nam đang đi đúng hướng”, chuyên gia của Barclays dự báo.
Tuyết Thúy – NDHMoney (theo Asia Money)

Comments are closed.