Lãi suất giảm, Bảo Việt chuyển hướng đầu tư sang cổ phiếu có cổ tức cao hơn lãi suất tiết kiệm

08/04/2013 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Đánh giá về hoạt động đầu tư của Tập đoàn Bảo Việt năm 2013 trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm đang giảm mạnh, ông Dương Đức Chuyển, Giám đốc Khối Xây dựng Chiến lược, thành viên HĐQT Tập đoàn Bảo Việt thừa nhận diễn biến lãi suất hạ nhanh có ảnh hưởng nhất định đến các doanh nghiệp bảo hiểm trong đó có tập đoàn Bảo Việt, bởi các doanh nghiệp này có khoản tiền dự phòng phí của khách hàng tạm thời nhàn rỗi khi chưa đến lúc phải chi trả quyền lợi bảo hiểm đến hạn.

Bảo Việt phải tính toán đầu tư số tiền này một cách hiệu quả và an toàn, theo ông chuyển hàng tháng bộ phận đầu tư phải rà soát chỗ nào có môi trường đầu tư và rủi ro để có kế hoạch luân chuyển vốn hợp lý.

Về hoạt động đầu tư của Tập đoàn năm 2013, theo ông Chuyển hiện nay Bảo Việt có kế hoạch chuyển một phần tiền gửi sang đầu tư vào lĩnh vực có hiệu quả hơn, ví dụ mặc dù TTCK chưa ổn định nhưng một số cổ phiếu có cổ tức cao, chất lượng DN tốt và khả nằng chi trả cổ tức trên mức lãi suất tiết kiệm sẽ được tập đoàn cân nhắc đầu tư vào cổ phiếu này.

Theo ông Chuyển, lĩnh vực đầu tư không thể nói trước được, cơ hội đầu tư biến thiên liên tục nên phải cập nhật thường xuyên để đảm bảo an toàn vốn là chính, vì nguồn tiền dự phòng phí là nguồn tiền của khách hàng.

Ông Chuyển cho biết Bảo Việt vừa qua có cơ hội đầu tư vào một số doanh nghiệp có cổ tức trên dưới 30%, việc đầu tư này sẽ mang lại hiệu quả khi lãi suất cố định giảm.

Hai 2 tháng đầu năm 2013 doanh thu đầu tư đạt 22% kế hoạch cả năm, ông Chuyển kỳ vọng Bảo Việt sẽ hoàn thành kế hoạch 2013.

Theo ông Lê Hải Phong, giám đốc tài chính của Tập đoàn Bảo Việt, tập đoàn đã xây dựng kịch bản đảm bảo tăng trưởng bền vững, khi lãi suất giảm cần tăng cường tăng trưởng của hoạt động bảo hiểm, khi doanh thu bảo hiểm tăng sẽ có thêm nguồn vốn để đầu tư. Ngoài ra trong tình hình TTCK hiện nay được UBCK có nhiều hoạt động thuc đẩy thị trường như sắp tới có bộ chỉ số mới ngoài VN30, rổ chỉ số ngành nghề sẽ tạo tiền đề hình thành quỹ mới.

“Chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu các loại hình đầu tư mới như các quỹ mới để lựa chọn tốt hơn cho doanh mục đầu tư của chúng tôi để bù đắp sự giảm lãi suất tiền gửi”, ông Phong phát biểu.

Hiện nay tổng danh mục đầu tư của Bảo Việt khoảng 34.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư trái phiếu hơn 16.000 tỷ và đa phần là trái phiếu chính phủ. Theo ông Chuyển năm 2013 khi lãi suất giảm thì doanh nghiệp nào đầu tư trái phiếu Chính phủ nhiều sẽ “lãi to” vì khi lãi suất giảm thì giá trái phiếu tăng.

Về đầu tư bất động sản, tập đoàn có đầu tư 110 tỷ vào công ty đầu tư của Bảo Việt chủ yếu tập trung quản lý các tòa nhà của Bảo Việt, còn đầu tư vào các doanh nghiệp nhỏ dưới 5% chỉ mang ý nghĩa đầu tư tài chính, không mang tính chất điều hành. Chủ trương của tập đoàn là tập trung vào ngành bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ và các dịch vụ tài chính như ngân hàng, chứng khoán, không đầu tư bất động sản.

Trả lời câu hỏi của báo giới về tỷ trọng đầu tư ngắn hạn của Bảo Việt đang tăng nhanh từ 22% năm 2011 lên 33% năm 2012, ông Chuyển cho biết dòng vốn đầu tư của Bảo Việt và các công ty thành viên phải căn cứ vào dòng tiền để chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng và việc điều chuyển vốn vào các công ty con. Trong bối cảnh hiện nay thị trường đầu tư chưa ổn định nên dòng tiền này cũng chưa thể tính vào luồng sản phẩm ổn định dài hạn được.

 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 2012 của tập đoàn, tại thời điểm 31/12/2012, Bảo Việt có 4.077 tỷ đồng tiền và tương đương tiền (giảm 1.400 tỷ so với đầu năm do năm 2012 góp vốn vào ngân hàng Bảo Việt).

Khoản đầu tư tài chính ngắn hạn 10.400 tỷ (trích lập dự phòng 1.087 tỷ), tăng gần 2.900 tỷ so với đầu năm, khoản đầu tư tài chính dài hạn 19.282 tỷ, tăng 150 tỷ so với đầu năm, trong đó hơn 15.000 tỷ là trái phiếu.

 

Lãi suất giảm, Bảo Việt chuyển hướng đầu tư sang cổ phiếu có cổ tức cao hơn lãi suất tiết kiệm (1)

Lãi suất giảm, Bảo Việt chuyển hướng đầu tư sang cổ phiếu có cổ tức cao hơn lãi suất tiết kiệm (2)

Phương Mai

Theo TTVN

Comments are closed.