Chính sách của BOJ ảnh hưởng đến trái phiếu chính phủ Nhật Bản

15/04/2013 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể mất khả năng kiểm soát lãi suất thị trường và đẩy Nhật Bản tới một thảm hoạ tài chính khi lãi suất tăng cao.

Nhằm thoát khỏi tình trạng giảm phát và giảm lợi suất trái phiếu, chính sách kinh tế mới của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã gây bất ổn nặng nề tới thị trường trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) và khiến JGB từ tài sản có lợi suất thấp – rủi ro thấp có nguy cơ trở thành tài sản có lợi suất thấp – rủi ro cao.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda trong một bài phát biểu ngày 13/4 cho biết lợi suất dài hạn có thể không ổn định sau khi BOJ chỉnh sửa chiến lược chính sách tiền tệ và ông muốn thị trường được theo dõi chặt chẽ.

Cho đến nay BOJ là người mua trái phiếu chính phủ lớn nhất và các chính sách kích thích lớn của BOJ đã bóp méo thị trường, khiến cho JGB không thể đoán trước. Điều này làm cho các nhà đầu tư dần mất lòng tin vào khả năng kiềm chế lãi suất thị trường của ngân hàng trung ương.

Chính sách kích thích nhằm đạt mục tiêu lạm phát sẽ khiến lãi suất tăng cao hơn nhưng BOJ có thể mất khả năng kiểm soát lãi suất thị trường và đẩy Nhật Bản tới một thảm hoạ tài chính.

Kazuto Ikeda, giáo sư kinh tế và tài chính tại Đại học Keio nói rằng chương trình mua trái phiếu của BOJ đang thắt chặt nguồn cung và giảm lợi suất dài hạn, nhưng lợi suất giảm sẽ được ngăn chặn nếu nhiều nhà đầu tư rút khỏi thị trường trái phiếu chính phủ Nhật Bản.

Theo gafin

Comments are closed.