Doanh nghiệp nước ngoài sẽ được mua và sở hữu văn phòng làm việc

23/05/2013 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Hiện, Bộ Xây dựng cũng đề xuất bổ sung quy định cho phép doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thuê để cho thuê lại bất động sản.

Tại Hội nghị do Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (23/5), ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung Luật kinh doanh bất động sản hiện hành theo hướng cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thuê để cho thuê lại bất động sản.

Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không có chức năng kinh doanh bất động sản được mua và sở hữu diện tích văn phòng làm việc của doanh nghiệp mình.

Theo quy định hiện hành, các tổ chức, cá nhân nước ngoài chưa được phép mua nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua; chưa được thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại và chưa được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đầu tư công trình hạ tầng để chuyển nhượng, cho thuê; thuê quyền sử dụng đất đã có hạ tầng để cho thuê lại. Những nội dung này được cho là đã làm giảm sức hút đầu tư và tính cạnh tranh của thị trường bất động sản.

Về kinh doanh dịch vụ bất động sản, ông Hà cũng cho biết, Bộ Xây dựng dự kiến bổ sung một số quy định như: cá nhân môi giới, định giá bất động sản phải đăng ký hành nghề và có thẻ hành nghề có thời hạn; quy định cho phép Sở Xây dựng cũng được thành lập sàn (là đơn vị sự nghiệp hoặc đơn vị công); quy định về hoạt động đầu tư tài chính bất động sản gồm các quỹ đầu tư, quỹ tiết kiệm…

Về vấn đề trên, tại Hội nghị ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, cần bổ sung quy định về quy hoạch mạng lưới sàn giao dịch bất động sản theo địa bàn hành chính các quận, huyện và thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho các sàn giao dịch bất động sản để thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

Ngoài ra, ông Hà cũng cho biết thêm rằng, hiện nay nhiều địa phương đã xuất hiện các dự án có mục đích hỗn hợp (vừa làm nhà ở, văn phòng, vừa làm trung tâm thương mại của một hoặc nhiều thành phần chủ sở hữu khác nhau), tuy nhiên Luật hiện hành lại chưa có quy định về việc xác định quyền sở hữu đối với loại bất động sản này.

Vì vậy, Bộ Xây dựng dự kiến sẽ bổ sung thêm nội dung này vào dự Luật để làm cơ sở pháp lý cho việc xác định quyền sở hữu bất động sản của từng chủ sở hữu đối với từng loại mục đích sử dụng, từ đó làm cơ sở để các quyền và nghĩa vụ của mình đối với bất động sản này.

Góp ý về Luật kinh doanh bất động sản, tại Hội nghị ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, ngoài những vấn đề trên, cần bổ sung thêm cơ chế bảo hiểm cho người góp vốn hoặc mua nhà

Theo Dân Việt

 

Comments are closed.