Thủ tướng Abe công bố chiến lược thứ 3 vực dậy kinh tế Nhật Bản

05/06/2013 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Chiến lược mới gồm việc lập các đặc khu kinh tế để thu hút đầu tư nước ngoài vào công nghệ cao và ngành quản trị nhân lực.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 5/6 vừa công bố kế hoạch dài hạn nhằm vực dậy kinh tế. Ông Abe cho biết, chính phủ Nhật Bản sẽ tự do hóa hoàn toàn thị trường điện bán lẻ và thúc đẩy đầu tư liên quan đến ngành điện lên 30 nghìn tỷ yên (300 tỷ USD) trong 10 năm tới.

Ngoài ra, chính phủ nước này sẽ lập các đặc khu kinh tế để thu hút đầu tư nước ngoài vào công nghệ cao và ngành quản trị nhân lực.

Đây là “mũi tên thứ 3” trong chiến lược 3 mũi tên nhằm vực dậy kinh tế Nhật Bản. Hai mũi tên còn lại gồm kích thích tài khóa và tiền tệ đã được triển khia trong năm nay.

Trước đó, trả lời giới lãnh đạo doanh nghiệp, ông Abe khẳng định sẽ theo đuổi chính sách kinh tế 3 mũi tên đến cùng ngay cả khi thị trường chứng khoán lao dốc những tuần gần đây.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, nếu không có các thay đổi mang tính cơ cấu, chính sách kinh tế của ông Abe có thể thất bại.

Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. Suốt 2 thập kỷ qua, Nhật Bản chìm trong giảm phát trong khi các nỗ lực cải cách dài hạn đang giảm dần hiệu quả.

Theo CNBC/Dân Việt

 

Comments are closed.