Chung cư giá rẻ khởi sắc, đất nền èo uột

05/06/2013 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Bộ Xây dựng đánh giá, hiện tình hình giao dịch đối với căn hộ tại Hà Nội tập trung chủ yếu ở phân khúc dưới 20 triệu đồng mỗi m2 hoặc đã xây dựng xong sắp bàn giao. Trong khi đó, mua bán đất nền vẫn rất chậm.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về tình hình thị trường bất động sản 5 tháng đầu năm. Theo đó, tại các thành phố lớn, giá cả tiếp tục giảm nhưng lượng giao dịch chưa có nhiều cải thiện. Đối với phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ và nhà ở đã hoàn thiện vẫn có tính thanh khoản cao, giao dịch tăng.

Tại Hà Nội, một số chủ đầu tư đã hạ giá bán để hấp dẫn khách hàng như dự án chung cư Đại Thanh – Thanh Trì giá giảm từ 17 triệu đồng mỗi m2 xuống còn 15,5 triệu đồng. Dự án Nam Đô,FLC Landmax có giá khoảng 20 triệu đồng trong khi trước đó chủ đầu tư công bố giá bán khoảng 22 triệu đồng mỗi m2.

Một số nơi có giá bán dưới 20 triệu đồng như dự án Kim Văn – Kim Lũ (15-17 triệu đồng mỗi m2). Khu đô thị mới Đặng Xá có giá bán trung bình 13,8 triệu đồng. Tại một số dự án, chủ đầu tư giảm mức độ hoàn thiện nhà ở để hạ giá thành.

Bộ Xây dựng đánh giá, do giá giảm, diện tích căn hộ nhỏ nên phù hợp với khả năng thanh toán của người dân. Tình hình giao dịch đối với căn hộ khá hơn trước, tập trung chủ yếu ở phân khúc dưới 20 triệu đồng mỗi m2 hoặc một số ít dự án có giá bán trên 20 triệu đồng nhưng đã xây dựng xong hoặc chuẩn bị bàn giao.

Trong khi chung cư đón nhân tín hiệu vui thì đất nền vẫn èo uột. Giá đất nền tại các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở không có sự biến động nhiều do giá đã giảm nhiều từ trước đó. Lượng giao dịch đối với đất nền rất ít do các dự án bán đất nền, nhà thấp tầng thường xa trung tâm và hạ tầng không đồng bộ, giá trị căn nhà cao vượt xa khả năng thanh toán của người dân.

Tại TP HCM, giá bán tại các phân khúc nhà ở thấp tầng và căn hộ chung cư hầu như không có biến động so với quý 4. Tình hình giao dịch trên thị trường vẫn đang trong giai đoạn cầm chừng, lượng giao dịch mới giảm nhiều so với năm 2012. Theo báo cáo của 130 sàn giao dịch, trong quý I đầu năm chỉ có 261 giao dịch, trong khi đó cùng kỳ năm ngoái con số này lên tới 1.070 giao dịch thành công.

Bộ Xây dựng cho hay, tổng giá trị tồn kho tại các dự án phát triển nhà ở cả nước tính đến tháng 3/2013 khoảng 125.450 tỷ đồng. Số liệu này chưa phản ánh đầy đủ thực tế bởi hiện còn khối lượng lớn các căn hộ chung cư đang xây dựng dở dang cũng như nhiều dự án có sản phẩm tồn kho nhưng chưa báo cáo. Ngoài ra, còn nhiều nơi đã huy động vốn một phần, nhiều dự án đã giải phóng mặt bằng, đầu tư kinh phí xây dựng hạ tầng nhưng phải tạm dừng do không có thị trường, các nhà đầu tư thứ phát đã mua nhưng không bán được.

Mặc dù lượng tồn kho tương đối lớn, song Bộ Xây dựng cho rằng, việc các ngân hàng thương mại hạ lãi suất huy động và cởi mở hơn trong việc cho vay mua nhà ở, tâm lý nhà đầu tư tin tưởng hơn vào thị trường, nguồn vốn cho thị trường bớt căng thẳng, thị trường bất động sản tại các thành phố lớn có tín hiệu khả quan. Tại Hà Nội và TP HCM, một số dự án phát triển nhà ở đang có xu hướng được chuyển đổi cơ cấu căn hộ sang diện tích nhỏ, hoặc chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tính đến 28/2, tổng dư nợ tín dụng trong lĩnh vực bất động sản là 230.615 tỷ tăng 0,9 % so với thời điểm 31/12/2012. Trong đó, vay xây dựng khu đô thị khoảng 41.300 tỷ đồng, giảm 4,0% so với thời điểm 31/12/2012; Vay đầu tư kinh doanh bất động sản khác 30.890 tỷ đồng, tăng 2,4% Tỷ lệ nợ xấu là 5,68% , tăng 0,29% so với cuối tháng 12/2012.

Hoàng Lan

VNEXPRESS

 

Comments are closed.