Chưa nên tăng giá điện

17/06/2013 // No Comment // Categories: Tin chuyên ngành.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu dự thảo này được thông qua, giá điện cho sản xuất tùy thời điểm sử dụng sẽ tăng khá mạnh từ 2-7% và giá điện sinh hoạt sẽ giảm số bậc thang lũy tiến.

Bộ Công Thương đang dự thảo quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới và đề xuất thực hiện từ ngày 1-7-2013. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu dự thảo này được thông qua, giá điện cho sản xuất tùy thời điểm sử dụng sẽ tăng khá mạnh từ 2-7% và giá điện sinh hoạt sẽ giảm số bậc thang lũy tiến.

Trước vấn đề “nóng bỏng” này, nhiều ĐBQH đã bày tỏ, băn khoăn có nên tăng giá điện ở thời điểm hiện tại. Theo ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (ĐBQH Bình Dương), báo cáo của Chính phủ đã phân tích, đánh giá khá rõ thực trạng khó khăn của các doanh nghiệp (DN) hiện nay.

Qua quan sát thực tiễn hoạt động của DN, tình trạng đình đốn sản xuất kinh doanh diễn ra khắp nơi, đặc biệt là các DN trong lĩnh vực sản xuất đang phải đối mặt với thực tế sức mua của thị trường quá thấp, hàng hóa tồn kho nhiều. Trong bối cảnh chung như vậy, nếu giá điện tăng thì các DN sẽ gặp khó khăn gấp bội, bởi giá điện tác động rất lớn đến chi phí đầu vào của các DN sản xuất.

Cùng chung quan điểm với ông Tín, bà Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (ĐBQH Hà Nội) cho rằng: Nhu cầu về điện trong tương lai sẽ rất lớn và không còn cách nào khác là phải đưa giá điện về giá thị trường. Tất nhiên nếu việc tăng giá điện vào thời điểm hiện nay sẽ gây khó khăn rất lớn cho các DN, thậm chí đẩy DN đến hoàn cảnh phải đóng cửa, hoặc ngừng hoạt động. Vì vậy, cũng cần phải có sự cân nhắc lựa chọn thời điểm, mức tăng giá điện cho hợp lý.

“Bộ Công thương cũng như Chính phủ cần phải tính toán một cách cụ thể về những tác động của việc tăng giá điện đối với hoạt động của các DN nói riêng và của nền kinh tế nói chung. Đặc biệt là phải đưa ra được lộ trình dài hơi để các DN có thể chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh và mở rộng đầu tư” – Bà Trần Thị Quốc Khánh bảy tỏ quan điểm và cho rằng khi cơ chế rõ ràng minh bạch, chắc chắn việc tăng, hay giảm giá điện sẽ không còn tạo ra những nghi ngại, bức xúc trong xã hội.

Theo Hà Trang

An ninh thủ đô

Comments are closed.