BĐS phát mãi hút nhà đầu tư Châu Á

19/06/2013 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Hiện tại, những doanh nhân Châu Á từng đầu tư vào thị trường Việt Nam là đối tượng có mối quan tâm lớn nhất đến những tài sản thanh lý trong nước bởi họ có vốn hiểu biết nhất định về thị trường.

Theo ông Chris Brown, Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield Việt Nam  thì giai đoạn này là thời cơ cho các chủ đầu tư mới có tiềm lực mạnh và tầm nhìn dài hạn đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội mua lại các dự án phát mãi.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Việc thiếu vốn buộc nhiều chủ đầu tư đứng trước áp lực phải cơ cấu lại danh mục nhằm tập trung vào những dự án quan trọng nhất.

“Những doanh nhân Châu Á từng đầu tư vào thị trường nước ta là đối tượng có mối quan tâm lớn nhất đến những tài sản thanh lý trong nước bởi họ có vốn hiểu biết nhất định về thị trường. Những doanh nghiệp này phần lớn đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Singapo và Hàn Quốc. Các công ty đến từ Trung Đông và Nga cũng bày tỏ quan tâm nhiều hơn đến thị trường Việt Nam, tuy nhiên, họ chỉ tập trung vào các thị trường chính là Hà Nội và TP.HCM”, ông Chris Brown cho biết.

Trong tất cả các phân khúc của thị trường bất động sản, các bất động sản đang vận hành và những khu đất có vị trí trung tâm sẽ là chọn lựa hàng đầu. Các dự án phát mãi được các nhà đầu tư quan tâm nhất sẽ là các dự án có địa điểm tốt, hồ sơ giấy tờ minh bạch, cấu trúc sở hữu hợp lý và giá cả cạnh tranh. Tuy nhiên nhìn chung, các công ty phát triển bất động sản rất nhanh nhạy và linh động trong việc đánh giá, xem xét khía cạnh đầu tư thích hợp với mỗi loại bất động sản. Các bất động sản ở địa thế kém hơn với nhu cầu ít hơn và cơ cấu sở hữu phức tạp hơn sẽ ít được quan tâm nhất.

Cushman & Wakefield bác bỏ khả năng cho rằng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ nhân cơ hội thị trường bất động sản trong nước đang giảm để thôn tính những dự án của các nhà đầu tư trong nước trong vòng 2-3 năm tới. Cushman & Wakefield cho rằng thị trường Việt Nam theo đánh giá của một số nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn chưa phát triển và tồn tại nhiều rủi ro.

“Thực tế, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chịu tổn thất lớn khi thị trường suy thoái và sẽ không tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong thời gian ngắn”, ông Brown nhận định.
Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield cũng đưa ra khả năng, nếu không có sự điều chỉnh kịp thời về giá đất và giải quyết triệt để tài sản phát mãi, số lượng dự án nước ngoài sẽ còn lớn hơn rất nhiều so với số lượng dự án của các nhà đầu tư trong nước. Sự xuất hiện của những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm và sự tự đào thải của các công ty làm ăn kém hiệu quả sẽ mang lại một thị trường minh bạch và chuyên nghiệp hơn trong tương lai.

Bên cạnh đó, một trong những rào cản gia nhập thị trường lớn nhất là khả năng sinh lời của dự án bất động sản – giá đất. Hai thành phố lớn của Việt Nam đều có lịch sử duy trì giá đất cao. Trong một thị trường thuận lợi thì vấn đề này có thể được chấp nhận nhưng trong một thị trường suy giảm thì dự án khó khả thi về khía cạnh tài chính.

Tuệ Minh

 

Theo Trí Thức Trẻ

Comments are closed.