Bộ Xây dựng lưu ý các ngân hàng về cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ

26/06/2013 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Bộ Xây dựng vừa gửi Công văn 1250 tới NHNN, 5 ngân hàng được chỉ định cho vay về việc hướng dẫn xác định đối tượng cho vay.

Công văn đã nêu rõ đối tượng và điều kiện chi tiết để được vay vốn ưu đãi trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Theo đó, đối tượng được vay là doanh nghiệp được phân làm các loại; Doanh nghiệp là chủ đầu tư nhà ở xã hội quy định tại Nghị định 71; Doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển sang nhà ở xã hội theo Thông tư 02 của Bộ Xây dựng; Doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự dự án nhà ở sinh viên, nhà ở công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Điều kiện để DN được vay vốn là có dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt, có đất sạch được cấp phép xây dựng, có nhu cầu vay vốn. DN trực tiếp hoặc qua UBND cấp tỉnh gửi hồ sơ về Bộ Xây dựng xem xét, thẩm tra thẩm định và tổng hợp gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng.

Đối với đối tượng là cá nhân, gồm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang nhân dân, người lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập..Theo Bộ Xây dựng, do việc xét duyệt đối tượng, điều kiện được thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội theo quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và nhà ở thu nhập thấp theo quy định tại Quyết định 67/2009/QĐ-TTg đã được thực hiện rất chặt chẽ, vì vậy hộ gia đình, cá nhân khi có hợp đồng thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội đã ký kết với chủ đầu tư dự án sau ngày 07/01/2013 được coi là đủ điều kiện được vay trong gói tín dụng hỗ trợ nhà ở.

Theo Bộ này, trong quá trình triển khai thực hiện gói tín dụng hỗ trợ nhà ở, Bộ Xây dựng còn nhận được một số phản ánh từ doanh nghiệp, người dân về một số vướng mắc, Bộ Xây dựng đề nghị các ngân hàng lưu ý:

Tốt nhất là tạo điều kiện để người mua được vay cùng một ngân hàng với chủ đầu tư. Tuy vậy, không được bắt buộc khách hàng là hộ gia đình, cá nhân phải vay vốn tại cùng một ngân hàng mà chủ đầu tư đã vay vốn.

Khi ngân hàng xem xét cho khách hàng là hộ gia đình, cá nhân mua  nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2  vay vốn thì không xem xét dự án đó có được vay vốn trong gói tín dụng hỗ trợ nhà ở hay không.

Về diện tích và giá bán, chấp nhận diện tích căn hộ ghi trong hợp đồng là tạm tính nhưng với quy mô nhỏ hơn 70 m2, khi hoàn công có thể thay đổi theo thực tế.

Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các Ngân hàng được giao, triển khai nhanh việc cho vay.

Kiều Thuật

Theo Trí Thức Trẻ

 

Comments are closed.