Trung Quốc công bố gói kích thích mi ni

25/07/2013 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Chính phủ Trung Quốc vừa công bố gói kích thích kinh tế “mini” – một động thái rõ nhất cho thấy lo ngại của giới lãnh đạo về đà tăng trưởng kinh tế chậm lại, đồng thời cho thấy sự thay đổi trong phương cách vực dậy nền kinh tế của Bắc Kinh.

Cụ thể, các doanh nghiệp có doanh thu hàng tháng dưới 20.000 nhân dân tệ (3.250 USD) sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng và thuế hoạt động doanh nghiệp. Chính này có hiệu lực từ tháng 8 tới nhằm hỗ trợ hơn 6 triệu doanh nghiệp với hàng chục triệu lao động.

Chính phủ cam kết đơn giản hóa thủ tục phê chuẩn và giảm chi phí hành chính cho các doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có việc tạm thời bỏ phí kiểm kê hàng hóa xuất khẩu và phí kê khai hải quan.

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc sẽ tạo thêm các kênh tín dụng để đảm bảo đất nước có thể hoàn thành các kế hoạch phát triển đường sắt đầy tham vọng. Nhà đầu tư tư nhân sẽ được khuyến khích tham gia và các dự án này.

Không giống với năm 2008 khi Trung Quốc tung ra gói kích thích kinh tế cực lớn, hiện chính phủ Trung Quốc sử dụng hàng loạt cải cách để giảm sự can thiệp của chính phủ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển.

Chuyên gia kinh tế tại Bank of America Merrill Lynch nhận định, đây tuy chỉ là gói kích thích nhỏ nhưng là kích thích về mặt cung và sẽ hiệu quả hơn.

Gói kích thích dược công bố trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc xuất hiện thêm nhiều dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Số liệu mới công bố của HSBC cho biết, chỉ số quản lý thu mua sản xuất tháng 7 của Trung Quốc thấp nhất 11 tháng, tăng trưởng GDP quý II chỉ đạt 7,5% và được dự báo còn giảm tiếp trong nửa sau của năm.

Theo Gafin

Comments are closed.