Hoa Kỳ ủng hộ đưa quan hệ với Việt Nam lên tầm mức cao hơn

25/07/2013 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm.

Ngày làm việc bận rộn đầu tiên trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã khép lại tối qua theo giờ địa phương (rạng sáng nay 25-7 theo giờ Việt Nam).

home based business ideas

“Thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi”

Hoạt động thứ mười, cũng là hoạt động cuối cùng trong ngày là việc Chủ tịch nước và đoàn cấp cao Việt Nam dự chiêu đãi của các doanh nghiệp Mỹ.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước nói: “Triển vọng của quan hệ hai nước trong thời kỳ mới đầy xán lạn và hứa hẹn. Tầm nhìn mới trong quan hệ kinh tế, thương mại đang mở ra những thời cơ, thuận lợi hơn. Thậm chí các thách thức, dù là khách quan hay chủ quan, càng thúc đẩy chúng ta phối hợp hành động, hợp tác để cùng hóa giải, biến thành động lực phát triển quan hệ”.

Chủ tịch nước kêu gọi doanh nghiệp Hoa Kỳ hãy chọn Việt Nam, mở rộng hơn nữa kinh doanh và đầu tư lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, chế tạo, môi trường, công nghệ thông tin, hiện đại hóa nông nghiệp, phát triển nguồn nhân lực…, góp phần đưa Việt Nam tham gia vào những công đoạn cao hơn của chuỗi giá trị toàn cầu.

“Tôi xin khẳng định cùng với quyết tâm đổi mới sâu sắc và hội nhập quốc tế toàn diện, chúng tôi sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp để bảo đảm Việt Nam tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn cho các bạn kinh doanh, đầu tư hiệu quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, các khuôn khổ pháp lý, chính sách… để tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch. Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Hết sức coi trọng đàm phán TPP

Trưa cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn đại biểu Nhà nước ta tham dự tiệc chiêu đãi của Chính phủ Hoa Kỳ do Ngoại trưởng John Kerry chủ trì, với sự tham dự của hơn 100 khách mời gồm các thành viên nội các, lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo một số doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Trong phát biểu chào mừng, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nhắc lại kỷ niệm gắn bó với Việt Nam từ thời chiến tranh, quá trình bình thường hóa quan hệ hai nước và khẳng định Chính phủ Mỹ coi trọng và mong muốn quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới thông qua các cơ chế hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh với những thành quả đạt được sau 18 năm bình thường hóa quan hệ, hai nước đã tạo dựng được nền tảng vững chắc cho một giai đoạn phát triển thực chất và đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Ông nhấn mạnh: “Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang có nhiều biến động, vai trò và trách nhiệm của các cường quốc, trong đó có Hoa Kỳ đối với việc xử lý các điểm nóng ở khu vực như biển Đông, biển Hoa Đông cùng các vấn đề mang tính toàn cầu như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, chống tội phạm xuyên quốc gia, đối phó với biến đổi khí hậu… đang ngày càng trở nên bức thiết”.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết Việt Nam hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường quan hệ hợp tác với châu Á – Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực. Việt Nam cũng hết sức coi trọng tiến trình đàm phán TPP, một trong những liên kết kinh tế tiềm năng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương với nội dung hợp tác sâu rộng và tiêu chí cao.

“Việt Nam quyết tâm cùng Hoa Kỳ và các nước thành viên kết thúc đàm phán TPP vào cuối năm nay dựa trên sự cân bằng lợi ích của các nước thành viên và tính đến sự đa dạng trong trình độ phát triển của mỗi nước” – Chủ tịch nước nói.

Ủng hộ đưa quan hệ lên tầm mức cao hơn

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên tại Mỹ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp các nghị sĩ hai viện Quốc hội Hoa Kỳ và Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ.

Tại các cuộc gặp, các nghị sĩ Hoa Kỳ nhấn mạnh chuyến thăm của Chủ tịch nước mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, đồng thời khẳng định Hoa Kỳ coi trọng vai trò của Việt Nam trong các vấn đề khu vực và Quốc hội Mỹ ủng hộ chính quyền trong chính sách đưa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển lên tầm mức cao hơn. Các nghị sĩ̃ chia sẻ quan tâm về một số vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề an toàn, an ninh hàng hải ở biển Đông; đánh giá cao những nỗ lực của ASEAN và Việt Nam trong việc thúc đẩy đàm phán chính thức về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh đóng góp của các nghị sĩ̃ đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ; đề nghị các nghị sĩ̃ tiếp tục ủng hộ quan hệ nhiều mặt giữa hai nước trên các lĩnh vực song phương, cũng như các vấn đề toàn cầu, khu vực. Chủ tịch nước đề nghị các nghị sĩ̃ thúc đẩy cơ chế đối thoại giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hoa Kỳ, khuyến khích tăng cường quan hệ giữa các địa phương của hai nước. Chủ tịch nước cũng trao đổi cởi mở về quan tâm của các nghị sĩ̃ về tình hình bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam.

* Chiều và tối 24-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng có các cuộc gặp với chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde.

Chủ tịch nước đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục dành cho Việt Nam vốn vay ưu đãi IDA, hỗ trợ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng; đề nghị Quỹ Tiền tệ quốc tế tăng cường tư vấn chính sách, ủng hộ quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng ở Việt Nam.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới và giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và tin tưởng với các biện pháp toàn diện hiện nay, nền kinh tế Việt Nam sẽ vượt qua được những thách thức kinh tế vĩ mô.

Đ.TR

TUỔI TRẺ

 

Comments are closed.