Thanh khoản thấp báo hiệu điều gì?

30/07/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Hiện người bán đang cầm trịch thị trường. Các đợt thị trường cân bằng chỉ là lúc người muốn bán đang cân nhắc giá, chờ động tĩnh của người mua.

Thị trường ngày 29/7/2013:
Vẫn mong đợi thanh khoản sẽ giảm dần, tín hiệu đã có từ cuối tuần trước nhưng hôm nay giảm có phần bất ngờ. Vol giảm nghĩa là nhà đầu tư không mua. Giá sụt thì thanh khoản có tăng nhưng giá không hồi trở lại nghĩa là mua theo kiểu đỡ dần giá xuống.
Mức vốn luân chuyển chung giảm 35% so với phiên trước, ở mức 652 tỷ, vốn nội thuần giảm trên 36%, còn 625 tỷ. Giao dịch tuần trước đang từ bình quân trên 1.100 tỷ vốn nội thuần 4 phiên đầu tuần, bất ngờ rút xuống 978 tỷ rồi còn 625 tỷ. Mức co rút như vậy là quá nhanh. Điều này chỉ có thể lý giải là nhà đầu tư phản ứng với rủi ro bằng cách dừng giao dịch, dù chưa đến mức xả ra ồ ạt nhưng ít nhất cũng phải dừng các giao dịch mua mới.
Đợt sụt đầu buổi chiều hôm nay chỉ là phản ứng đầu tiên của áp lực đóng bớt các vị thế mua đang nắm giữ, thu hẹp danh mục để giảm rủi ro. Thị trường tuy có yếu nhưng cũng chưa đến mức phải cắt lỗ bằng mọi giá để thu về tiền mặt. Sự cộng hưởng cùng lúc khiến thị trường chao đảo rất mạnh trong thời gian ngắn, nhưng đã cân bằng trở lại sau đó.
Thanh khoản rất thấp hôm nay không phải là dấu hiệu cạn kiện giao dịch ở đáy. Còn quá sớm để suy diễn như vậy. Thanh khoản đầu phiên giảm do người mua đứng ngoài, còn người bán cân nhắc chọn giá, xem xét các khả năng, cung cầu không gặp nhau. Khoảng sau 10h giá có một đợt sụt giảm do người mua vẫn thế, còn người bán bắt đầu chấp nhận hạ giá hơn để để thoát bớt ra. Sau đó thị trường lại cân bằng. Đến đầu buổi chiều giá lại sụt tiếp một lần nữa, lần này cường độ lớn hơn do nhiều người chấp nhận hạ giá hơn để thoát được khối lượng lớn hơn. Sau đợt thoát thứ hai này, thị trường lại cân bằng nhưng ở mức giá thấp hơn nhiều.
Diễn biến như vậy thể hiện người bán đang cầm trịch thị trường. Các đợt thị trường cân bằng chỉ là lúc người muốn bán đang cân nhắc giá, chờ động tĩnh của người mua. Người mua vẫn kiên nhẫn đứng ngoài thì chỉ còn nước hạ giá thêm mới thoát ra được. Thị trường trong tình thế này sẽ sụt giảm không cần lý do nào cụ thể, không chịu ảnh hưởng của thông tin nào cụ thể.
Nhiều cổ phiếu lớn đã thủng đáy hoặc có tiềm năng thủng đáy sau phiên hôm nay, số khác mới điều chỉnh một chút nên Index có thể còn “tèo” thêm. Cơ hội mua với người cầm tiền rất nhiều và không có lý do gì phải vội vã.
Giao dịch:
Cover lại lượng SSI đã bán 16.9 hôm thứ 5 tuần trước giá 16.3. SSI đang tiến về sát hỗ trợ dưới ở gần 16.1-16. Khả năng khó thủng vùng này nhanh như vậy. SSI có thể sụt giảm tiếp vào ngày mai, cân nhắc bắt đáy, nếu đi ngược dự đoán, cân bằng trạng thái ngay lập tức bất kể giá nào.
Blog chứng khoán: Thanh khoản thấp báo hiệu điều gì? 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
SSI hôm nay đã xuống dưới 16.5 như dự kiến với thanh khoản sụt giảm, thấp hơn cả phiên ngày 25/7. Trọn buổi sáng SSI vẫn được đỡ ở tham chiếu 16.5 với giao dịch tương đối tốt. Khoảng 167k giao dịch ở đây và chủ đạo là lệnh mua ăn lên chặn bán 16.5, chỉ lẻ tẻ vài lệnh bán xuống dư mua 16.4.
Hơn 20 phút đầu giờ chiều là lúc thị trường yếu nhất, SSI cũng bị thổi bay giá 16.4 bằng khối lượng nhỏ, chỉ trên 100k. Cầu chủ động rút và không đỡ giá này là nguyên nhân chính, còn khối lượng thì không đáng ngại. Vùng mua sau đó tập trung ở 16.3, bên mua đỡ trong toàn bộ thời gian giao dịch còn lại, khớp 262k kể cả hơn 40k khớp lúc đóng cửa. Toàn bộ khối lượng giao dịch giá 16.3 là bán khớp vào dư mua, thể hiện lực cầu đủ cân bằng với lượng bán ra.
Về dao động, SSI có giá Close = Low và Close < High ~ 1,8%, cũng không phải quá rộng. Giá High ở 16.6 thực ra cũng chỉ khớp hơn 6k lúc mở cửa khi mà thị trường bất ngờ đứng khựng lại với thanh khoản cực thấp. SSI bị ép từng bước giá trong phiên rất rõ, cầu thất bại ở giá nào là có cung đổ vào chặn bán giá đó. Cầu thoái lui dần và không có ý định đẩy lên mà chỉ đỡ lùi dần để giảm áp lực chi phí vốn. Thực ra thì với thị trường chung yếu đi như hôm nay, không có lý gì cầu phải tranh mua.
Vol giảm mạnh là điều tốt, đúng với mong đợi. Hôm nay dao động hơi rộng, thiếu tích cực nhưng có thể sẽ thu hẹp lại trong những phiên tới. Điều chờ đợi lúc này là áp lực bán giảm trong vùng hỗ trợ. Vol có thể sẽ rất thấp nếu cầu tiếp tục chọn giá đỡ có lợi. Dao động lúc này là điều kiện để test cung cầu. Nếu dao động sụt mạnh cầu sẽ có cơ hội để bộc lộ. Nếu giá không sụt mạnh, áp lực cung sẽ bộc lộ khả năng chọn giá.
Blog chứng khoán: Thanh khoản thấp báo hiệu điều gì? 2
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  

Comments are closed.