Bán đã dứt, hay mới tạm dừng?

31/07/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Thị trường hôm nay khó nói được điều gì cụ thể, có thể là một phiên chững lại và đảo chiều kỹ thuật, nhưng cũng có thể là áp lực cơ cấu danh mục đã giảm đủ.

Thị trường ngày 30/7/2013:
Phiên phục hồi hôm nay được khởi động từ việc người bán giảm bán. Giao dịch chững lại đầu giờ sáng rất rõ, tức là tâm lý lo ngại hôm qua được giảm tải sau một đêm. Khi người bán đang cầm trịch thị trường thì việc giảm hay không là do họ quyết định.
Khả năng tăng, ngược lại, phải do người mua quyết định. Người muốn mua thấy bán giảm hẳn thì sẽ chấp nhận mua. Áp lực của cầu không thể hiện ở mức tăng giá mà ở khối lượng. Mức tăng giá có thể cao nếu cầu rút lên cao. Trường hợp tốt sẽ là giá tăng và khối lượng cũng tăng, tức là sức mua chấp nhận giá ngay cả ở những bước giá mà khối lượng bán lớn. Thị trường phục hồi hôm nay không vì tin tức nào cụ thể cả, mà chỉ là biến động cung cầu trong phiên.
Đột biến dễ nhận thấy nhất là chỉ báo khối lượng khớp dưới tham chiếu tụt cực mạnh. Sự thay đổi là rất lớn qua hai phiên. Chỉ báo này thể hiện mức độ quyết liệt của bên bán đã giảm đi nhiều, thậm chí là biến mất ở nhiều mã. Phía ngược lại thì lượng khớp trên tham chiếu tăng quá yếu so với bình quân, không tương xứng với mức giá tăng.
Giá tăng khá nhưng thanh khoản giảm mạnh tức là chưa nhiều người tham gia cuộc chơi. Điều này cũng không có gì là xấu. Mới hôm qua thị trường còn bị xả không thương tiếc thì người mua chưa thể mạnh dạn đua lên các bước giá cao được. Khối lượng cản đường trên tham chiếu thấp do người bán giảm bán nên cơ hội tăng giá là dễ dàng. Người mua e ngại khả năng phục hồi sẽ bị người bán nhìn nhận như là cơ hội để thoát ra giá tốt. Vì thế thanh khoản và biến động giá phải được kiểm tra trong nhiều phiên nữa.
Hôm nay nước ngoài tăng mua (khớp lệnh) khá nhiều ở hai sàn: 40,1 tỷ/26,8 tỷ nhưng quy mô khớp của thị trường tính chung vẫn giảm 18%, còn hơn 532 tỷ. Vốn nội thuần giảm trên 21%, còn 492 tỷ. Biến động về dòng tiền chắc chắn khẳng định hôm nay đa số nhà đầu tư đứng ngoài quan sát động tĩnh là chính. Dòng vốn vào của nhà đầu tư trong nước tiếp tục thu hẹp lại rất nhanh, vẫn là biểu hiện của tâm lý phòng vệ trước rủi ro ngắn hạn, ít nhất là không mở vị thế mua mới hoặc tăng tỉ trọng cổ lên.
Thị trường hôm nay khó nói được điều gì cụ thể, có thể là một phiên chững lại và đảo chiều kỹ thuật, nhưng cũng có thể là áp lực cơ cấu danh mục đã giảm đủ. Vì Vol yếu nên các dao động intraday phần lớn là không chắc chắn. Nhưng ngay cả khi áp lực bán đã bớt thì chỉ có dòng tiền vào mạnh hơn mới khởi sắc được. Trong lúc chờ đợi người cầm tiền an tâm trở lại thì tốt nhất nên nhìn thấy áp lực bán thấp giảm đi trong những phiên tới.
Giao dịch:
Quan sát.
Blog chứng khoán: Bán đã dứt, hay mới tạm dừng? 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Cả Vol lẫn dao động đã giảm mạnh như dự kiến. Vol giảm 25% và dao động trong 3 bước giá từ 16.3-16.5. Gần 95% Vol hôm nay tập trung ở 16.4-16.5. Khoảng 20k khớp tham chiếu 16.3. So với 262k giao dịch giá này hôm qua thì có thể nhận thấy áp lực bán đã giảm đi.
Vấn đề hôm nay là SSI có tăng giá nhưng Vol giảm giảm khá nhiều. Cầu đẩy ăn lên trên tham chiếu khoảng 384k là dấu hiệu tốt, nhưng chưa đủ. Hôm nay gần như toàn thị trường có hồi nhưng cường độ giao dịch rất thấp, lệnh mua dè dặt. SSI buổi chiều được đỡ tốt ở 16.4 nhưng bị kiềm chế quá rõ ở 16.5. bên mua húc vào giá này trên 168k, kéo dài suốt từ đầu phiên chiều mà vẫn không chiếm được một cách chắc chắn.
Không chỉ riêng ở SSI mà trên toàn thị trường, người bán mở đường cho giá tăng hôm nay. Lượng đè bán sát tham chiếu bất ngờ được cất đi và cầu được thể lấn lên rất dễ dàng. Ủng hộ tinh thần người mua là khối lượng treo đỡ dày dưới tham chiếu. Cung đã chơi chiến thuật rút lên cao hơn, hầu hết là đều có dư bán khối lượng lớn ở vùng cách 3-4 bước giá trên tham chiếu.
Trong tình hình này, Vol thấp đồng nghĩa với việc cầu chưa đủ lượng với lên cao hơn. Những mã nào đạt biên độ tăng rộng hầu hết phải tăng Vol vì sẽ sớm gặp lượng treo bán lớn phía trên. Muốn mở rộng hơn nữa dao động thì phải có cầu đủ mạnh để vượt qua. SSI chưa có cầu đủ mạnh dù dư mua từ tham chiếu trở xuống rất tốt.
Hôm nay cả cung và cầu của SSI đều chọn giá. Người bán tỏ ý trước, không có mấy hàng xả xuống thấp và tập trung ở vùng trên tham chiếu, càng lên cao càng dày. Người mua chủ đạo là đỡ dưới tham chiếu. Khoảng dao động ở giữa chỉ có số ít nhà đầu tư nhảy vào giao dịch nên Vol không cao được.
Tóm lại phiên hồi hôm nay không nói lên được điều gì. Tăng giảm có thể thay đổi từng phiên. Nếu bên mua tiếp tục chấp nhận giá tốt thì dao động sẽ hẹp lại. Người bán cũng chọn giá cao thì Vol sẽ tiếp tục giảm nữa. Không có bán thấp là dấu hiệu tốt vào lúc này và tốt hơn nữa là dao động hẹp lại thêm.
Blog chứng khoán: Bán đã dứt, hay mới tạm dừng? 2
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
Theo Vneconomy

Comments are closed.