Tiền vào khá hơn

02/08/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Sau hai phiên lình xình thận trọng, hôm nay người mua đã mạnh dạn hơn, cầu đẩy xuất hiện.

Thị trường ngày 1/8/2013:
Phiên tăng hôm nay được nhìn nhận dưới nhiều góc độ, chẳng hạn tin xấu ra mà giá không giảm, thanh khoản lại tăng nhẹ. Đây có thể xem là dấu hiệu tốt. Ngược lại, việc thanh khoản yếu dần đi vào buổi chiều lại thể hiện sự thận trọng đã quay lại.
Các mã trụ như VNM, GAS, VIC hôm nay đã điều chỉnh hoặc chững lại. VNM có thanh khoản giảm, giá không qua lương chặn bán trên tham chiếu. GAS cũng chịu sức ép ở trên tham chiếu, thậm chí về cuối phiên còn bị kiềm chế ở tham chiếu. VIC đóng cửa tăng nhưng tình cảnh cũng không gì hai mã kia. Các mã lớn không còn tạo được động lực tăng nữa nên thị trường có vẻ bình ổn trở lại.
Nét tích cực hôm nay là nhiều mã khác đã tăng giá và phân hóa khá rõ. Điểm số có thể không tốt như hôm qua, nhưng danh mục lại khiến nhiều người vui hơn. VNI vẫn trên 490 điểm chủ yếu do các mã lớn chưa giảm.
Có thể nhìn vào biến động intraday ở các mã khỏe hôm nay để thấy tâm lý chưa thật tốt. Chẳng hạn REE có tin hỗ trợ nên giá buổi sáng tăng cao. Tuy nhiên buổi chiều lượng hàng xả ra cũng tăng mạnh ép giá lùi trở lại khá nhiều. Vol REE tăng 169% so với phiên trước là rất mạnh nhưng giá lại mất dần quán tính. Nhóm cổ phiếu điện có thể xem là được tin hỗ trợ nhưng như PPC cũng dao động giống REE, đuối dần về cuối buổi chiều.
Bình diện thị trường, số cổ phiếu có giá Close < High tăng lên. Đây là dấu hiệu của việc sức ép bán ra theo chiều giá tăng. Điểm tốt là sức ép này không gây dao động điều chỉnh rộng. Điểm tích cực nữa là khối lượng giao dịch dưới tham chiếu tiếp tục giảm – dù buổi sáng có điều chỉnh và số mã giảm giá khá lớn – tức là sức ép bán rẻ giảm đi. Khối lượng giao dịch trên tham chiếu tăng rất nhẹ, chỉ vài mã cá biệt là có tăng cao.
Tóm lại giao dịch hôm nay dù có tăng giá, thậm chí nhiều mã tăng mạnh, nhưng thị trường chung vẫn chỉ là dao động cân bằng. Thanh khoản có bước khởi đầu tốt như chờ đợi. Sau 2 phiên lình xình thận trọng, hôm nay người mua đã mạnh dạn hơn, cầu đẩy xuất hiện. Vốn nội thuần tăng gần 18%, khoảng 544 tỷ. Vốn nội tăng dần là điều chờ đợi nhất vào lúc này. Sức ép bán ra có thể tăng lên trong phiên cuối tuần. Mức điều chỉnh nếu có nên nhẹ và Vol thấp.
Giao dịch:
Quan sát.
Blog chứng khoán: Tiền vào khá hơn 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Một thoáng lo lắng với SSI sáng nay, đến gần 11h mà vẫn còn một lượng hàng lớn muốn xả xuống 16.4, dưới tham chiếu một giá. Thậm chí đến 10h30 SSI vẫn còn bị chặn bán 16.4. Khoảng 235k được giao dịch dưới tham chiếu, một lượng lớn khó hiểu. Hôm qua xả 16.4 cũng khá nhưng đến 10h30 là bên mua giữ được, lượng giao dịch giá này cũng chỉ 140k.
Đến 11h15, SSI bắt đầu xuất hiện cầu lớn vào đỡ dưới tham chiếu, chốt chặn an toàn cho giá 16.4 và 16.5. Sau đợt xả ở 16.4, lượng bán tham chiếu 16.5 cũng không cao, khoảng 118k. Trọn buổi sáng, nhà đầu tư trong nước ra tay đỡ SSI.
Nếu không có sự tham gia bất ngờ của nước ngoài, hôm nay SSI sẽ dao động cực hẹp và khối lượng cũng chỉ bình thường. Tổng giao dịch 16.4-16.5 là 452k. Nước ngoài là cầu đẩy chính, bắt đầu tham gia từ buổi chiều và chấp nhận mua từ 16.6 trở lên. Cả phiên nước ngoài mua gần 210k và không tham gia mua lúc đóng cửa.
Không rõ nước ngoài có tham gia chặn ở các bước thấp hơn hay không nhưng cầu rất bền ở 16.5-16.4 cho đến hết phiên. Một lượng nhỏ (gần 19k) khớp đóng cửa đẩy giá SSI lên 16.7 chiếm gần hết tổng lượng khớp 16.7 cả phiên. Mức giá 16.7 như vậy cũng chưa chắc chắn.
Cầu ngoại là yếu tố nhiễu ở SSI hôm nay và diễn biến xấu là vẫn có lượng lớn xả dưới tham chiếu. Áp lực xả này đã hết vào cuối buổi sáng và có triển vọng chỉ là giao dịch đột biến trong một phiên. Cầu đỡ vẫn đủ khỏe, đảm bảo an toàn cho vùng dưới 16.5. SSI vẫn chưa có chuyển biến đặc biệt nào. Cơ hội trading có thể đến vào ngày mai.
Blog chứng khoán: Tiền vào khá hơn 2
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  
TheoVneconomy

Comments are closed.