Điều chỉnh là “xúc”?

19/08/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Thị trường có sụt giảm trong phiên hôm nay nhưng dao động giá lại phục hồi dần về cuối phiên và thanh khoản tốt. Như vậy vẫn có dòng tiền đủ lớn để nâng đỡ và chấp nhận tham gia khi giá giảm.

Thị trường ngày 16/8/2013:
Thị trường hôm nay cơ bản là điều chỉnh và cung cầu trở lại bình thường. Ngoài một vài mã tỏ ra khác biệt trong giao dịch, phần lớn cổ phiếu đã giảm nhẹ trở lại hoặc không tăng thêm. Sức lan tỏa của thông tin đã không còn và có thể thấy ngay những mã lớn cũng không tham gia nâng đỡ thị trường phiên này.
Phiên này có điều kiện kiểm chứng dòng tiền tốt hơn. Giao dịch có lúc tăng lúc giảm, độ hưng phấn kém hẳn hôm qua. Nếu mức độ chấp nhận rủi ro vẫn tốt thì thanh khoản sẽ được duy trì vì giảm được xem là cơ hội chọn giá mua dễ hơn. Hôm qua thanh khoản lớn có yếu tố tâm lý bị cuốn vào giao dịch rất rõ.
Hình mẫu giá hôm nay cho thấy mức điều chỉnh trong phiên không phải là nhỏ. Số cổ phiếu có giá Low > 2% so với giá Close vẫn nhiều. Nhưng điểm tốt là dao động intraday tăng dần về cuối phiên, phản ánh lực mua vào đẩy phục hồi có hiệu quả.
Điều nữa là dòng tiền vào ổn định. Vốn luân chuyển có giảm gần 8% nhưng vẫn trên 1.000 tỷ. Vốn nội thuần giảm hơn 8% và cũng trên 1.000 tỷ. Với một phiên mà tâm lý đã bình tĩnh trở lại, giá có điều chỉnh giảm trong phiên mà dòng tiền vẫn vào tốt thì có thể lạc quan được.
Nhìn vào Index lúc này thường không chính xác và không dò được dòng tiền đang hướng vào đâu. VNI có thể giảm nếu GAS, VNM, VIC, MSN giảm, thậm chí các mã này yếu mà đa số cổ phiếu còn lại tăng thì Index vẫn chỉ là trung tính. Chẳng hạn VNI hôm nay tạo Doji ở ngay sát mức High trong ngày 23/7 nhưng vẫn có một số cổ phiếu vượt đỉnh. Biến động giá cổ phiếu tất cả là nhờ dòng tiền, còn biến động của Index lại phụ thuộc vào cả yếu tố vốn hóa.
Giao dịch:
Tiếp tục tăng tỉ trọng với HSG trong nhịp điều chỉnh, giá 40.6 và đuổi giá lên 41 khi có tiềm năng vượt mức High hôm qua. HSG toàn được vào lệnh trực tiếp, dư mua dư bán rất thấp nên hơi bất lợi, thường phải đẩy giá lên một chút nữa. HAG đặt giá hơi sâu.
Blog chứng khoán: Điều chỉnh là “xúc”? 1
Danh mục theo dõi:
HSG:
Dừng đua lệnh ở 41 trong buổi sáng, nghĩ rằng HSG lên được 42 là phải dừng. Rất bất ngờ với cường độ giá quá mạnh của HSG chiều nay. Lúc võng xuống thấp nhất của buổi chiều là 41, coi như retest một ngưỡng hỗ trợ trading. Từ sau 2h HSG được đẩy lên quyết liệt. Vùng 41.9-42 là cản và chặn được đà tăng một thời gian, nhưng lệnh mua quất vào 42 rất nhanh. Không nghĩ rằng vùng cản này lại mỏng như vậy. Khoảng 85k khớp ở 2 giá này, chi phí khoảng 3,6 tỷ, cũng không nhiều.
Mối lo chính đến từ đợt đóng cửa, vì dù cuối đợt liên tục cầu đủ khỏe để kéo qua 42, nhưng không chắc gì đã đủ khỏe để cản lượng hàng xả ra lúc cuối. Mức 42 vẫn có thể là cản chưa vượt qua được. Tổng xả ATC của HSG là trên 50k  thì phần lớn được đặt vào từ sớm. Mua ATC cũng rất khá, khoảng 78k lúc 2h40. Vài phút cuối mua nhồi lệnh lớn vào giá ATC, khoảng 126k và lượng này vượt qua tất cả lượng chặn bán, đẩy giá Close lên 43, hoàn toàn bất ngờ.
Nước ngoài hôm nay có mua 148k với HSG, nhưng lượng mua ATC không phải là của họ. Chỉ khoảng 15k nằm trong số ATC là của nước ngoài. Sự bùng nổ của nhà đầu tư trong nước với HSG là điều rất bất ngờ hôm nay.
HSG vượt 42 chỉ trong một biến động rất ngắn là điều khó hình dung ra. Điểm quyết định là lệnh mua ATC dồn vào lớn. Cách đẩy vọt cũng có cái hay là đột nhiên rất nhiều người vốn đang lỗ khi nắm giữ ở 42 tự nhiên thấy mình đã hết lỗ, thậm chí còn lãi. Áp lực lỗ được giải tỏa chỉ trong một biến động rất nhanh sẽ góp phần làm người cầm cổ tự tin hơn. Lượng hàng lớn của phiên hôm qua sẽ được kiểm tra ở vùng 44. HSG đang hút tiền rất tốt, các đợt điều chỉnh trong phiên dự kiến càng ngắn càng tốt.
Blog chứng khoán: Điều chỉnh là “xúc”? 2
HAG:
Hôm nay thậm chí còn dự kiến HAG có thể điều chỉnh mạnh hơn chút nữa vì hôm qua giao dịch quá mạnh. Dự kiến hỗ trợ trading ở 21.4-21.5 nhưng rốt cuộc điều chỉnh nhẹ hơn nhiều, chỉ tới 21.6. Giá Low có xuống 21.5 nhưng chỉ giao dịch 50 cổ.
HAG hôm nay giao dịch cũng không nhỏ, khoảng 44,9 tỷ và mức điều chỉnh nhẹ là tốt. Một lượng lớn hàng được xả ra giảm bớt áp lực của vùng 22-22.4. HAG tạo Low đúng thời điểm HSX sụt mạnh nhất trong buổi chiều, giao dịch cũng không có gì bất ngờ. Close ở 21.7 cũng chỉ là một giá dưới tham chiếu và còn dư mua, coi như cầu dự bị vào tốt.
Khác với HSG, lượng hàng tích lũy trong vùng 22-22.4 là khá cao (trên 9 triệu). Có thể HAG sẽ còn vất vả trong vùng này, trừ phi có được một phiên đột biến đẩy như HSG để khối lượng này đột nhiên chuyển thành lãi, giảm bớt áp lực bán ra.
Blog chứng khoán: Điều chỉnh là “xúc”? 3
SSI:
Giao dịch không có gì đặc biệt, cung lớn kiềm chế mức tham chiếu 16.6 một thời gian dài. Giá Low có xuống 16.4 nhưng chỉ là khớp kỹ thuật (1,3k). Lượng khớp lúc đóng cửa hơi thấp nên giá không ổn định. SSI hút tiền hơi kém, có lẽ vốn đầu cơ không kiếm ăn được gì đã chán bỏ qua cổ phiếu khác khiến SSI chỉ nhì nhằng như vậy. SSI chỉ mạnh lên khi thị trường thực sự vào xu thế tăng tốt.
Blog chứng khoán: Điều chỉnh là “xúc”? 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
Theo Vneconomy

Comments are closed.