Ào ạt cắt giảm danh mục

23/08/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Rất nhiều người đã bán bớt cổ phiếu đi hôm nay và quán tính giảm càng lúc càng mạnh. Thanh khoản hôm nay do người bán cầm trịch.

Thị trường ngày 22/8/2013:
Giao dịch hôm nay thực sự là rất mệt mỏi, mặc dù đã cắt giảm danh mục sớm nhưng nhìn thị trường rơi mạnh như vậy khó mà hào hứng được. Rất có thể hôm nay là ngày của thất vọng với rất nhiều người, nên đồng loạt hạ tỉ trọng trên diện rất rộng.
Những phiên tăng tuần trước và nhiều cổ phiếu mạnh gần đầy không thể nói là không có lực. Cầu lớn, thanh khoản tốt mà người mua đương nhiên có kỳ vọng cao. Vậy mà giá chuyển động đứt hơi thì rõ ràng là kỳ vọng hơi quá. Việc đầu tiên cần làm là giảm bớt cổ phiếu xuống.
Quán tính rơi tăng dần và có đỉnh điểm, chắc chắn nhiều người đã bán ra dứt khoát. Vì vậy thanh khoản tăng cũng không phải là điều tốt, do biên dao động quá rộng. Thị trường không hẳn là bi quan nhưng có gì đó thiếu lực. Hình mẫu giá rất xấu với số lớn cổ phiếu Close = Low và Close < High > 2%.
VNI tụt sâu là điều không bất ngờ vì những mã trụ giảm quá mạnh. Điều chờ đợi là ít nhất những mã khỏe cũng phải tạo được sự phân hóa nhất định, tối thiểu là có mức giảm nhẹ hơn và cầu phải vào nâng đỡ tốt hơn. Hôm nay cầu đỡ rất cạn gần tham chiếu, chỉ mạnh ở vùng rất thấp. Cách đỡ như vậy thì giá không thể tăng được. Có lẽ tích lũy chưa đủ? Nước ngoài lại đẩy mạnh bán ra cũng có thể là một yếu tố.
Mức vốn luân chuyển chung vẫn trên 1.000 tỷ và vốn nội giảm chỉ 2%. Nhưng một phần lớn vốn vào đỡ đã bị khóa ở vùng khá cao, khi lượng hàng xả ra lấn qua và ép xuống mạnh hơn. Độ hồi cực kém tức là mua đang rất thận trọng. Tóm lại thị trường yếu hơn dự kiến khá nhiều, nên duy trì tỉ trọng cổ thấp.
Giao dịch:
Cắt giảm danh mục hàng loạt hôm nay. SSI nhú lên không tới nổi 17, cắt giảm bớt giá 16.9, mục tiêu cover 16.4. HAG bán 21.5. HSG thanh khoản hơi khó, bán 41.5, 41.3. Hạ tỉ trọng tiền/cổ xuống 60/40.
Blog chứng khoán: Ào ạt cắt giảm danh mục 1
Danh mục theo dõi:
HAG:
Đầu phiên có một số lệnh ăn lên 21.6, khoảng 38k nhưng chỉ là ăn vào dư bán. HAG bị xả gãy 21.5 khá nhanh, đến gần 10h30 đã thủng. Khối lượng bẻ gãy 21.5 vào khoảng 182k. Lực xả sau khi gãy mức này là rất mạnh, cuối buổi sáng đã dìm xuống 21.3, đến gần 2h chiều xuống tận 20.9.
Về mặt lý thuyết HAG vẫn có một vùng hỗ trợ ở 20.9, tương đương với MA20. HAG được bắt đáy tốt ở vùng này và có hồi lên 21 (vẫn còn dư bán). Với trading trong phiên thì mua lại giá 20.9 hoặc 21 rất dễ. Vùng này hứa hẹn là khó thủng ngay lập tức. Tuy nhiên HAG đang yếu đi rất rõ. Với một phiên đột phá đáng chú ý ngày 15/8 mà giá vẫn không đi được xa hơn, lại điều chỉnh quá mạnh (gãy 21.5) thì HAG đã đánh mất quán tính của mình.
Khả năng cao là HAG sẽ  chỉ dập dình được trong khoảng 21.6-20.6, khó bứt phá thêm được. Nếu mua dài hạn, có thể quay trở lại dưới 20.6.
Blog chứng khoán: Ào ạt cắt giảm danh mục 2
HSG:
Hôm nay bước giá dao động của HSG thì rộng nhưng dư mua dư bán lại rất thấp ở mỗi bước giá. Nhiều người cũng muốn thoát khỏi HSG hôm nay, nhất là những người đã mua hôm 15/8 muốn vớt vát một chút lãi. Lượng hàng khá lớn đổ xô ra tầm trên 41 khiến giá rơi nhanh vì muốn thoát đủ khối lượng chỉ có cách hạ giá, hoặc chia nhỏ lệnh treo lẻ tẻ.
HSG dao động quá xấu hôm nay, đánh mất hết nỗ lực tăng của phiên ngày 16/8. Được cái một phiên giảm sâu đưa giá về vùng hỗ trợ khá cứng quanh mức 40. Thực sự không nghĩa là HSG sẽ lao thẳng về 40 trong một phiên mà chí ít cũng gượng lại một chút ở 40.5-40.4, tức là nằm trong biên dao động của ngày 16/8. Lực rơi mạnh như vậy với Vol giảm 18% tức là cầu chọn đỡ rất sâu, hoặc cầu rất yếu gần tham chiếu.
Vùng 40 có thời gian khá dài HSG đã tích lũy ở đây, là đợt tích lũy dài trước khi bùng nổ qua 42. Hôm nay cầu cũng chặn dày ở 40, còn dư mua 209k. Đây là lượng chặn mua lớn hiếm hoi xuất hiện ở HSG. Cổ phiếu này hầu như toàn được vào lệnh thẳng, rất ít khi treo lệnh dày như vậy.
Mức 40 có thể phải thử thách vài phiên nữa nhưng khả năng xuyên thủng là thấp.
Blog chứng khoán: Ào ạt cắt giảm danh mục 3
SSI:
SSI đầu giờ sáng có lệnh mua lớn đánh qua 16.9 rất nỗ lực. Tuy nhiên mua quá thận trọng, không có lệnh nào ăn lên 17 đáng kể, khớp giá này 610 cổ. Lực cầu không đủ khỏe để chiếm lại 17 thì SSI rủi ro lớn là đã từ bỏ cơ hội vượt 17.2. Như vậy SSI hoàn toàn có thể rơi trở lại cận dưới của vùng dao động, trong khoảng 16.5-16.4.
Về khối lượng T+3 thì hôm may lượng thoát ra là thấp, chưa bằng 1/3 lượng khớp hôm 19/8. SSI cũng không có gì đáng ngại, chỉ là cơ hội trading giảm giá vốn mà thôi. Vùng hỗ trợ chính của SSI vẫn không thay đổi, khả năng thủng 16 rất thấp.
Blog chứng khoán: Ào ạt cắt giảm danh mục 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   
Theo Vneconomy

Comments are closed.