Bull-trap?

27/08/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Nhìn chung lượng tiền vào kéo các cổ phiếu trụ không phải nhỏ, nghĩa là giá tăng cũng có lực chứ không chỉ nhìn vào Vol nói chung. Vấn đề là các mã còn lại không hút được nhiều tiền như vậy.

Thị trường ngày 26/8/2013:
Hôm nay rất có thể chỉ là một phiên hồi nhờ đẩy trụ. Chưa có dấu hiệu đủ rõ ràng rằng hôm nay là bull-trap vì Vol cần kiểm chứng thêm. Vol thấp hôm nay có thể do còn nhiều người do dự.
Về mặt dao động thì hình mẫu giá hôm nay thực sự là tốt, độ hồi rất mạnh. Tuy nhiên có ít nhất hai điểm chưa rõ ràng.
- Thời gian hồi hơi ngắn, chỉ từ sau 14h. Mức độ hồi lớn mà Vol không tăng mạnh thì chỉ có thể là lực cản ít. Điều này có thể là tốt nếu nhìn từ góc độ sụt giảm mấy phiên vừa qua. Hôm nay thị trường cũng sụt dài trong quá 3/4 phiên mà khi giá được đẩy lên trở lại, Vol không tăng thêm bao nhiêu và trên bảng điện, lượng chặn bán các bước giá chiều tăng dần không lớn.
- Thị trường chưa thực sự có phân hóa về giá. Sau 14h nhiều mã hồi, nhưng trước đó thị trường giảm gần như là đồng loạt. Cổ phiếu mới có sự phân hóa nhẹ về mức giảm. Điều này thể hiện là tâm lý vẫn chưa thay đổi về cơ bản. Sau khi kéo trụ lên, nhiều mã bật tăng là tốt, nhưng vẫn cần phải kiểm chứng thêm.
Nhiều yếu tố chưa rõ ràng nhưng cũng không hẳn hôm nay thị trường đã tạo bull-trap. Bul-trap chỉ được khẳng định nếu ngày mai hồi không được và lại sụt mạnh tiếp. Nếu ngày mai giá đi ngang và có tiến triển thì thị trường sẽ tích cực trở lại.
Về thanh khoản, dòng tiền vào dưới 900 tỷ là thấp, vốn nội giảm 32%, khoảng 786 tỷ. VN30 được đẩy lên từ 1h30, giá trị tạo ra xấp xỉ 200 tỷ. Trong khi đó HSX cùng thời điểm tạo ra chưa tới 300 tỷ (trừ thỏa thuận cùng thời điểm) tức là vốn dồn vào blue-chips là chính. Lượng vốn này chưa đủ lớn.
Về trụ, khoảng 23,5 tỷ vào kéo VNM từ 13h30. MSN là 18,8 tỷ, GAS là 10,2 tỷ, BVH là 9,8 tỷ, DPM là 9,6 tỷ, VCB là 9,3 tỷ… Nhìn chung lượng tiền vào kéo các cổ phiếu trụ không phải nhỏ, nghĩa là giá tăng cũng có lực chứ không chỉ nhìn vào Vol nói chung. Vấn đề là các mã còn lại không hút được nhiều tiền như vậy.
Cầu vào bắt đáy và đẩy lên ở những cổ phiếu lớn với chi phí vốn cao như vậy không phải là từ những nhà đầu tư nhỏ lẻ. Nếu nhà đầu tư lớn đã ra tay cứu trụ thì hi vọng sẽ đủ lực để duy trì một trạng thái giá bền hơn, không đến nỗi gục ngay sau một phiên. Đợt giảm vừa rồi do ảnh hưởng của trụ hơi nhiều, nếu trụ được giữ thì thị trường có thể hi vọng.
Điều còn lại là phải lôi kéo được những người còn đang nghi ngờ tham gia. Phần lớn vẫn nghĩ hôm nay chỉ là bull-trap (mà rất có thể như vậy) đồng nghĩa với việc áp lực bán sẽ tăng trong 1-2 phiên tới. Cầu không được bổ sung thì sớm muộn giá sẽ lại giảm.
Giao dịch:
Thót tim với HSG hôm nay, gãy 39 từ quá sớm. Cắt hay không? Cuối cùng quyết định chờ đợi một khả năng hồi vì Vol lúc gãy 39 cực thấp do lượng dư mua các bước giá quá thấp nên giá sụt nhanh hơn bình thường. Vol khớp 39 chủ yếu do cầu ăn lên, một tín hiệu tốt chứ không xấu. Duy trì danh mục thêm 1-2 phiên nữa. Hôm nay chỉ tính chuyện có bán hay không, không tính chuyện bắt đáy hóa ra lại hớ.
Blog chứng khoán: Bull-trap? 1
Danh mục theo dõi:
HSG:
Khoảng 9h25 HSG đã thủng 39 với vài lệnh khớp nhỏ vài ngàn cổ phiếu bán ra. Chỉ độ 10 phút sau là có lệnh vào đẩy trở lại 39. Vol khớp dưới 39 trong chiều bán xuống không nhiều, chủ yếu là khớp mua ăn lên. Vùng giao dịch dày nhất là 39-38.9, khoảng 144k, chiếm trên 50% Vol.
Thời gian giao dịch căng thẳng nhất là tầm từ 11h đến 13h30, giá bị ép ở 39 rất mạnh. Cầu đỡ tốt. Thời điểm này thị trường rơi rất thảm mà HSG vẫn không sụt sâu trở lại tức là vùng hỗ trợ quanh 39 có tác dụng nhất định.
Từ sau 14h, giá được kéo lên tận 40 nhưng lượng khớp rất mỏng. Điều nay cho thấy cầu chưa thực sự thuyết phục nhưng lượng bán cũng không cao. Nếu lượng bán lớn thì giá rất khó có được dao động tốt như vậy, hoặc nếu có thì phải tạo Vol rất cao.
HSG tăng chậm hơn các mã khác, Vol giảm 52% và bị chặn lại ở 40. Hôm nay có thể chỉ là phiên hồi kỹ thuật sau 5 phiên giảm. HSG còn phải thử thách nhiều ở mức 40. Nên chờ đợi thêm, ít nhất cũng có thể cắt giá tốt hơn hôm nay.
Blog chứng khoán: Bull-trap? 2
HAG:
Giá Low xuống 20.4, giảm khá mạnh. Giao dịch giá này là 102k, toàn là khớp vào dư mua. Như vậy HAG đang có cầu đỡ trong vùng hỗ trợ như dự kiến. Vùng mua được trong khoảng 20-20.5 khá cứng. HAG vừa rồi chưa có sóng tăng, chỉ là dao động.
Từ khoảng gần 10h, HAG đã được kéo trở lại 20.6, chỉ dưới tham chiếu 1 giá. Mức này được duy trì suốt tới tận 13h30, vượt qua cả thời điểm thị trường sụt mạnh nhất. Cũng giống HSG, HAG đang có lực đỡ khá tốt và dao động giảm hẹp dần. HAG bắt đầu lấn vào tham chiếu từ sau 13h30, cũng sớm ngang với VNM, thuộc nhóm phản ứng sớm với thị trường.
Đà hồi chiều nay của HAG bị chặn ở 21, giao dịch trên 70k mà chưa qua được. Mức này có thể cản một chút nhưng cản chính ở 21.5.
Blog chứng khoán: Bull-trap? 3
SSI:
Thực sự không lo lắng gì về SSI, đang nằm trong vùng hỗ trợ mạnh nên giữ được dao động giảm rất hẹp. Giá Low ở 16.4, chỉ dưới tham chiếu 1 giá, có cầu đỡ tốt. Hàng xả xuống đây là 201k, hoàn toàn do bán khớp vào dư mua. SSI bị ép giá này đúng thời điểm thị trường khó khăn nhất.
Trong 3 bước giá khớp của SSI, ngoài giá 16.4, 2 mức giá còn lại đều do người mua khống chế, giao dịch chủ yếu do mua đẩy lên. Đây là dấu hiệu tốt. Cho đến 11h SSI vẫn được đỡ đủ mạnh ở tham chiếu 16.5.
SSI chưa có dấu hiệu gì đặc biệt, mới có 2 phiên nhúng qua 16.5, xuống 16.4 là được đẩy lên trở lại. Như vậy mới tạm xác định 16.5 có vai trò hỗ trợ nhất định. Hôm nay là phiên thị trường hoảng nhất, có thể lấy lượng khớp 16.4 hôm nay làm chuẩn so sánh về áp lực bán, khớp giá này càng thấp càng tốt trong thời gian tới.
Blog chứng khoán: Bull-trap? 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   
Theo Vneconomy

Comments are closed.