PMI sản xuất lên cao nhất từ tháng 4/2013

03/09/2013 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm.

Điểm đáng chú ý là việc làm trong tháng 8 đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 4, với tốc độ tăng mạnh nhất kể từ khi được khảo sát.

Ngân hàng HSBC Việt Nam phối hợp cùng với công ty Markit Economics vừa công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 8/2013.

Theo báo cáo này, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tháng 8 gần đạt trạng thái ổn định, với chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI™) đạt 49,4 điểm.

Con số này cao hơn mức 48,5 điểm của tháng 7 và là kết quả tốt nhất kể từ tháng 4. Tuy nhiên vì vẫn nằm dưới ngưỡng không thay đổi 50 điểm, nên đã biểu thị mức suy giảm nhẹ của các điều kiện hoạt động sản xuất.

Nguồn: HSBC

Nguồn: HSBC

Cũng theo báo cáo, số lượng đơn đặt hàng mới mà các nhà sản xuất Việt Nam nhận được tiếp tục giảm trong tháng 8 từ đó kéo dài thời kỳ sụt giảm thành 4 tháng.

Theo các thành viên nhóm khảo sát, hoạt động thị trường vẫn chậm chạp và nhu cầu của khách hàng vẫn yếu. Tuy nhiên, vì cũng có những báo cáo tăng nên kết quả chung là số lượng công việc mới chỉ giảm nhẹ.

Dữ liệu mới nhất cho thấy số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục giảm. Lần giảm nhẹ này là lần giảm thứ 3 trong các tháng liên tiếp. Các điều kiện thị trường xuất khẩu được cho là vẫn còn khó khăn, nhưng đã có những dấu hiệu ổn định.

Sản lượng sản xuất trong tháng 8 đã giảm tháng thứ 4 liên tiếp. Nguyên nhân giảm được cho là do số lượng đơn đặt hàng mới giảm. Tương tự như xu hướng của hoạt động bán hàng, mức độ giảm sản lượng khá ít.

Lượng đơn hàng chưa hoàn thành còn tồn đọng đã giảm 17 tháng liên tiếp và vẫn với tốc độ đáng kể.

Lượng công việc tồn đọng giảm một phần phản ánh tình trạng giảm hàng tồn kho. Hàng tồn trong kho đã giảm nhẹ lần đầu tiên trong 3 tháng. Năng lực sản xuất bổ sung cũng đã giúp các công ty kiểm soát được khối lượng công việc.

Tuy nhiên, đáng chú ý, việc làm trong tháng 8 đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 4, với tốc độ tăng mạnh và được báo cáo là mạnh nhất trong lịch sử khảo sát. Việc tuyển dụng mới phản ánh những dự báo tích cực về sản xuất và số lượng đơn đặt hàng.

Báo cáo cũng cho biết, lợi nhuận đã phải chịu sức ép giảm phản ánh hai nhân tố:

Thứ nhất, giá cả đầu ra chỉ thay đổi chút ít. Sức ép cạnh tranh, những nỗ lực thúc đẩy bán hàng và khách hàng yêu cầu giảm giá, tất cả đã ảnh hưởng lên giá cả trung bình.

Thứ hai, giá cả đầu vào đã tăng đáng kể và ngày càng nhanh. Lạm phát ở mức cao nhất kể từ tháng 3. Chi phí vận chuyển cao hơn, dầu và các sản phẩm phát sinh liên quan đều tăng giá được cho là những động lực chính gây lạm phát.

Bình luận về cuộc khảo sát chỉ số PMI™ ngành sản xuất Việt Nam, Trinh Nguyen Chuyên viên kinh tế – Ngân hàng HSBC nói: “Hoạt động sản xuất ở Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng của nhu cầu yếu kém ở nước ngoài và các điều kiện trì trệ ở trong nước, mặc dù tốc độ giảm sút đã được giảm đáng kể. Nhu cầu toàn cầu dự kiến sẽ được cải thiện vào cuối năm nhờ sự phục hồi ở Mỹ, khu vực đồng tiền chung châu Âu, Nhật Bản, và Trung Quốc. Điều này sẽ hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, với giá cả đầu vào tăng và điều kiện trong nước vẫn yếu kém, chúng tôi nghĩ quá trình phục hồi ở Việt Nam sẽ vẫn còn khó khăn.”

Nguồn Dân Việt

Comments are closed.