Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc chọn con đường tăng trưởng chậm

04/09/2013 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Trả lời phỏng vấn với các cơ quan báo chí từ Nga, Turkmenistan, Kazakhstan, Uzbekistan và  Kyrgyzstan ngày hôm qua (3/9), ông Tập cho biết Trung Quốc quyết định hạ tốc độ tăng trưởng xuống mức nhất định nhằm giải quyết những vấn đề cơ bản vốn đang cản đường phát triển kinh tế trong dài hạn.  Ông cũng nhận định nếu như Trung Quốc theo đuổi mô hình tăng trưởng cũ,

 

Chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới. Theo kế hoạch, lãnh đạo Trung Quốc sẽ đưa ra những điểm rõ ràng hơn về con đường phát triển kinh tế và làm cách nào để duy trì tốc độ tăng trưởng 7% trong suốt thập kỷ này. Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã mạnh lên trong tháng 8, bổ sung thêm dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng 7,5% trong năm nay.

Nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như núi nợ địa phương và một số ngành sản xuất dư thừa. Quý 2, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn khẳng định các vấn đề vẫn nằm trong tầm kiểm soát và có thể được giải quyết một cách ổn thỏa.

Trong bài phát biểu tại triển lãm China-ASEAN Expo ở Nam Ninh hôm qua, thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định rằng ông tự tin Trung Quốc sẽ đạt được các mục tiêu kinh tế của năm 2013. Các số liệu gần đây cho thấy thị trường lao động và giá cả đang dần đi vào ổn định.

Hôm qua, theo chân các ngân hàng lớn khác như Credit Suisse Group AG, Deutsche Bank AG và JPMorgan Chase & Co, Goldman Sachs cũng nâng dự báo tăng trưởng năm 2013 của Trung Quốc từ 7,4% lên 7,6%.

Minh Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

 

Comments are closed.