Niềm tin kinh doanh châu Á bất ngờ giảm mạnh trong quý III

18/09/2013 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Sau hai quý phục hồi, niềm tin của các doanh nghiệp hàng đầu châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc và Hàn Quốc giảm mạnh.

Theo kết quả khảo sát của Thomson Reuters, chỉ số niềm tin kinh doanh châu Á quý III xuống 66 điểm, sau khi đạt 71 điểm trong quý II, cao nhất hơn 1 năm. Tuy nhiên, số điểm trên 50 vẫn chưa thấy sự lạc quan. Niềm tin của doanh nghiệp châu Á đi xuống chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Singapore.

“Các doanh nghiệp châu Á vẫn thận trọng về triển vọng tăng trưởng lợi nhuận. Điều này có thể một phần do những biến động ở thị trường mới nổi 3 tháng trở lại đây”, giám đốc điều hành Fan Cheuk Wan tại bộ phận quản lý tài sản và ngân hàng tư nhân khu vực châu Á Thái Bình Dương của Credit Suisse nhận định.

Thị trường chứng khoán, tiền tệ và trái phiếu châu Á bị ảnh hưởng mạnh bởi kế hoạch giảm dần và ngừng hẳn kích thích kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Điều này đồng nghĩa với việc dòng tiền giá rẻ vào châu Á nhờ chương trình kích thích của Fed sẽ đảo chiều.

Khảo sát chỉ ra, doanh nghiệp Indonesia tỏ ra bi quan nhất sau khi được đánh giá là lạc quan nhất ở quý II. Những doanh nghiệp ở đây dự báo chi phí đi vay để phục vụ hoạt động kinh doanh sẽ tăng đặc biệt trong bối cảnh đồng rupiah mất giá mạnh nhất châu Á, giảm 16% so với USD kể từ đầu năm.

Cũng theo khảo sát, doanh nghiệp trong ngành vận tải biển và tài chính tỏ ra bi quan nhất. Tại Trung Quốc, niềm tin doanh nghiệp không có dấu hiệu cải thiện quý thứ 3 liên tiếp tuy nhiên thị trường được nâng đỡ phần nào nhờ những số liệu kinh tế mới công bố cho thấy kinh tế Trung Quốc có thể tránh được nguy cơ hạ cánh cứng.

Một vài điểm sáng gồm có Philippines với niềm tin doanh nghiệp được đánh giá ở mức cao nhất ở Đông Nam Á, tiếp đến là Australia.

Khảo sát được Thomson Reuters phố hợp thực hiện với trường quản trị kinh doanh toàn cầu INSEAD từ ngày 2-13/9 với hơn 100 giám đốc điều hành doanh nghiệp trong các ngành chế tạo xe hơi, tài chính, thực phẩm, bán lẻ và tài nguyên tại 11 quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương.

Nguồn Reuters/Dân Việt

Comments are closed.