Phố Wall không hoảng loạn bởi nguy cơ chính phủ Mỹ ngừng hoạt động

30/09/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Quốc hội Mỹ phải mất một thời gian dài mới thông qua được dự luật ngân sách tạm thời để duy trì hoạt động của chính phủ đến ngày 15/11. Tuy nhiên, hiện tại, nghị sỹ Cộng hòa tại Hạ viện vẫn kiên quyết đưa ra yêu sách đòi hoãn chương trình cải cách y tế của tổng thống hay còn gọi là Obamacare.

Bên cạnh nguy cơ chính phủ ngừng hoạt động sau thời gian gia hạn do bất đồng vẫn còn, Mỹ còn đối mặt với cuộc chiến nâng trần nợ khi nợ công của nước này được dự báo chạm trần vào ngày 17/10 tới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thị trường như năm 2011 khi cuộc chiến nâng trần nợ khiến Mỹ mất xếp hạng tín nhiệm AAA lần đầu tiên trong lịch sử.

Tuy nhiên, những lo ngại này không khiến phố Wall hoảng loạn. Chiến lược gia tại công ty nghiên cứu đầu tư Schaeffer, tại Ohio, ông Ryan Detrick, cho rằng: “Một phần sự điềm tĩnh này là do nhà đầu tư đã từng chứng kiến kịch bản này trước đó”. Thị trường kỳ vọng giới hoạch định chính sách Mỹ sẽ đạt được thỏa thuận ngân sách vào phút cuối như năm 2011 để tránh nguy cơ chính phủ ngừng hoạt động, ông nói.

Tháng 9, tháng thường bị coi là tồi tệ nhất với chứng khoán Mỹ, song chỉ số S&P 500 vẫn tăng hơn 3%, và chỉ thấp hơn mức đỉnh 2%. Ngày càng nhiều nhà đầu tư thậm chí coi cuộc chiến ngân sách ở Mỹ là cơ hội nhảy vào thị trường chứng khoán.

“Những kịch bản tương tự mà chúng tôi thấy nhiều năm qua có thể là cơ hội để mua vào. Hiện không phải là lúc phải thay đổi chiến lược”, Andres Garcia-Amaya, chuyên gia về thị trường toàn cầu tại quỹ của J.P. Morgan nhận định.

Trong suốt giai đoạn chính phủ Mỹ tạm ngừng hoạt động từ ngày 15/12/1995 đến ngày 6/1/1996, S&P 500 tăng 0,1%, và thậm chí tăng 1,3% giai đoạn đóng cửa từ ngày 13/11 đến 19/11/1995.

Lịch

 

Nguồn Reuters/Dân Việt

Comments are closed.