Robert Shiller và hai biểu đồ quan trọng nhất của kinh tế thế giới trong 20 năm qua

15/10/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Giáo sư đến từ ĐH danh tiếng Yale – Robert Shiller – là một trong ba người vừa trở thành chủ nhân của giải Nobel Kinh tế 2013. Tuy nhiên, ông vốn đã được nhiều nhà kinh tế học sùng bái. Shiller nổi tiếng vì đã dự báo chính xác một cả hai bong bóng lớn nhất trong lịch sử: bong bóng dot – com và bong bóng nhà đất. Năm 2000, ông cho ra mắt cuốn sách nổi tiếng Irrational Exuberance (tạm dịch: Sự mơ hồ bất hợp lý) và cuốn sách này được tái bản vào năm 2005. Đây là cuốn sách nổi tiếng mô tả và dự báo về các bong bóng tài sản nói trên.

how to enlarge penis size
Theo Ủy ban xét giải, Shiller đã phát hiện ra rằng giá cổ phiếu biến động mạnh hơn nhiều so với cổ tức, và tỷ lệ giá/cổ tức có xu hướng giảm xuống khi ở mức cao, tăng lên khi ở mức thấp. Xu hướng này không chỉ đúng với giá cổ phiếu mà còn đúng với trái phiếu và nhiều loại tài sản khác.
Shiller cũng thường xuyên cập nhật dữ liệu mà ông thu thập được và người theo dõi có thể tải về các tài liệu này miễn phí.
Ông chính là tác giả của hai biểu đồ mà bất cứ ai trong ngành tài chính cũng theo dõi rất chặt chẽ.
Biểu đồ đầu tiên là biểu đồ về tỉ số giá cả thị trường điều chỉnh theo chu kỳ/lợi tức (cyclically-adjusted price-earnings – CAPE). Tỉ số này được tính bằng cách lấy chỉ số S&P 500 chia cho lợi tức trung bình trong 10 năm. Nếu tỷ lệ lớn hơn 16 lần, thị trường chứng khoán được coi là đắt. Shiller lập luận rằng tỉ số CAPE khá hữu dụng trong việc dự đoán lợi nhuận trong thời kỳ khoảng một vài năm tiếp theo.
Như bạn có thể nhìn thấy trong biểu đồ dưới đây, tỉ số CAPE đã ở mức quá cao trong suốt thời kỳ bong bóng dotcom.
Robert Shiller và hai biểu đồ quan trọng nhất của kinh tế thế giới trong 20 năm qua (1)
Biều đồ thứ hai dự đoán giá nhà được điều chỉnh theo lạm phát trong dài hạn. Trong suốt thời kỳ đầu những năm 2000, giá nhà tăng vọt, buộc Shiller phải tái bản cuốn Irrational Exuberance. Nhìn vào biểu đồ có thể thấy nhà đất không phải là tài sản tuyệt vời nếu bạn tìm kiếm lợi nhuận thực.
Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, ông nói: “Theo truyền thống thì những ngôi nhà không được coi là một khoản đầu tư tốt. Loại tài sản này còn có thêm chi phí bảo trì, chi phí hao mòn và còn trở nên lỗi mốt. Tất cả những điều này đều là vấn đề. Đồng thời, công nghệ xây dựng luôn luôn được cải tiến và do đó những ngôi nhà mới bao giờ cũng tốt hơn.
Vậy thì, tại sao nhà lại được coi là một tài sản đầu tư? Rõ ràng đây chỉ là xu hướng nhất thời, giống với thời kỳ đầu những năm 2000 và tôi không muốn nó quay trở lại. Tôi sẽ đa dạng hóa danh mục đầu tư và chỉ sống trong một ngôi nhà đi thuê”.
Robert Shiller và hai biểu đồ quan trọng nhất của kinh tế thế giới trong 20 năm qua (2)
Thu Hương

Theo Trí Thức Trẻ/Business Insider/Cafef

zp8497586rq

Comments are closed.