Tổng thống Obama ký thông qua dự luật, Mỹ chính thức thoát vỡ nợ

17/10/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Chữ ký cuối cùng của tổng thống Mỹ Barack Obama đã chấm dứt 16 ngày đóng cửa chính phủ và cứu cho nước Mỹ thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhanh chóng đặt bút ký dự luật thỏa hiệp tạm thời về nâng trần nợ và tiếp tục tài trợ cho các hoạt động của cơ quan liên bang.

Quyết định của ông Obama được đưa ra nhanh chóng, chỉ chưa đầy 2 giờ sau kết quả bỏ phiếu của Quốc hội được công bố. Trước đó, khi Thượng viện Mỹ mới đạt được thỏa thuận và chờ sự đồng ý bằng bỏ phiếu của lưỡng viện Quốc hội, ông Obama đã ngay lập tức ra lời hối thúc Quốc hội cần “nhanh chóng” bỏ phiếu thông qua.

Cuối cùng, với việc lưỡng viện Quốc hội bỏ phiếu thông qua và chứ ký cuối cùng vô cùng quan trọng của tổng thống Obama, nước Mỹ đã chính thức thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ, mà công đầu phải kể đến Thượng viện, nơi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ bước vào cuộc đàm phán với tinh thần chắc chắn phải đạt được một thỏa thuận nào đó trước ngày 17/10.

 

Mỹ chính thức thoát vỡ nợ, các cơ quan chính phủ sẽ sớm hoạt động trở lại sau 16 ngày đóng cửa.

Mỹ chính thức thoát vỡ nợ, các cơ quan chính phủ sẽ sớm hoạt động trở lại sau 16 ngày đóng cửa

 

Cụ thể, dự luật cho phép chính phủ Mỹ hoạt động đến ngày 7/2/2014 và tiếp tục vay nợ đến ngày 15/1/2014, trong đó mức chi tiêu của chính phủ được giữ nguyên. Dự luật cũng bao gồm biện pháp xác minh thu nhập của những người được nhận trợ cấp theo Obamacare năm 2010.

Tại Nhà trắng, tổng thống Obama đã vui mừng phát biểu: “Hy vọng thời gian tới sẽ không như những gì chúng ta vừa trải qua suốt 11 tiếng qua. Chúng ta đã ngăn chặn chính phủ lâm vào khủng hoảng”.

Như vậy, với chữ ký này của tổng thống thì ngay ngày mai, chính phủ Mỹ sẽ chính thức mở cửa trở lại sau 16 ngày đóng cửa, các cơ quan chính phủ trở lại hoạt động bình thường và quan trọng hơn, nguy cơ vỡ nợ lịch sử đã được loại bỏ, chỉ một vài giờ trước hạn chót 17/10.

Nguồn Reuters/Dân Việt/Gafin

Comments are closed.