Fed giữ nguyên QE, chờ tăng trưởng mạnh hơn

31/10/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định sẽ giữ nguyên chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng, cho rằng cần phải nhìn thấy nhiều bằng chứng hơn để chứng tỏ nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng.

 

“Sự phục hồi của khu vực bất động sản đã chậm lại trong mấy tháng gần đây. Chính sách tài khóa đang cản trở tăng trưởng kinh tế”, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) đưa ra nhận định sau cuộc họp kéo dài 2 ngày vừa qua.

 

Fed cũng nhắc lại sẽ chờ thêm dấu hiệu cho thấy tăng trưởng là bền vững trước khi điều chỉnh tốc độ mua trái phiếu. Tuy nhiên, nhận định “thắt chặt điều kiện tài chính có thể làm giảm tốc độ tài chính” được đưa ra trong bản thông báo về chính sách lần trước đã bị loại bỏ. Điều này khiến thị trường dự đoán động thái cắt giảm có thể được đưa ra trong những tháng tới.

 

Chủ tịch Fed Ben Bernanke vẫn duy trì chương trình nới lỏng định lượng (QE) với quy mô lớn chưa từng có trong những tháng cuối cùng ông ở trên cương vị Chủ tịch Fed. Ông đang cố gắng bảo vệ tốc độ tăng trưởng trong 4 năm của nền kinh tế trước những tác động của sự kiện chính phủ đóng cửa một phần. Đợt đóng cửa kéo dài 16 ngày đã khiến khoảng 800.000 công chức liên bang phải nghỉ việc và việc công bố các dữ liệu mà Fed dựa vào để đánh giá nền kinh tế cũng bị hoãn lại.

 

Một báo cáo được công bố hôm qua cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng 0,2% trong tháng 10 sau khi tăng 0,1% tháng trước đó.

 

Minh Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Comments are closed.