ECB hạ lãi suất xuống thấp kỷ lục do lo ngại giảm phát

08/11/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Quyết định của ECB làm tăng khả năng dùng tới các công cụ đặc biệt như nới lỏng định lượng, lãi suất âm nếu hồi phục kinh tế chững lại, giảm phát.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa hạ lãi suất cơ bản xuống thấp kỷ lục sau khi lạm phát giảm mạnh, xuống chậm nhất trong 4 năm, đe dọa mục tiêu giữ ổn định giá cả của tổ chức này.

Theo Bloomberg, các nhà hoạch định chính sách họp tại Frankfurt hôm nay đã quyết định hạ lãi suất tái cấp vốn chủ chốt thêm một phần tư điểm phần trăm xuống 0,25%. Quyết định này đã được dự báo trước bởi 3 trong số 70 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg. ECB cũng quyết định giữ lãi suất tiền gửi ở mức 0 và giảm lãi suất cho vay xuống 0,75%.

Hiện ECB đã cắt giảm lãi suất xuống tới gần 0, tăng khả năng sử dụng các công cụ đặc biệt như nới lỏng định lượng hay một lãi suất tiền gửi âm nếu giá cả giảm sâu hơn hay hồi phục kinh tế chững lại. Lạm phát trong khu vực đồng euro hiện chưa bằng một nửa mục tiêu của ECB và tỷ lệ thất nghiệp của khu vực này đang ở mức cao nhất kể từ khi hình thành liên minh năm 1999.

Đồng euro đã giảm xuống 1,3354 USD/EUR sau quyết định trên của ECB, từ mức 1,351 USD/EUR trước đó.

Trong một động thái liên quan, Ngân hàng Trung ương Anh hôm nay giữ lãi suất cơ bản của mình ở mức thấp kỷ lục 0,5%, trong khi vẫn duy trì kế hoạch mua trái phiếu trị giá 375 tỷ bảng (603 tỷ USD).

Theo Gafin

Comments are closed.