Doanh nghiệp lớn lạc quan về triển vọng kinh doanh năm 2014

04/12/2013 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm.

Hơn 83,6% các CEO tỏ ra lạc quan khi dự báo về doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2014 sẽ cao hơn so với năm 2013.

Theo khảo sát của VNR500 vừa được công bố vào đầu tháng 12 này, khác với tình hình kinh doanh u ám của các doanh nghiệp vừa và nhỏ với con số giải thể, phá sản ngày càng nhức nhối, các lãnh đạo doanh nghiệp lớn hài lòng với kết quả kinh doanh năm 2013.

Hơn 62,3% số CEO được VNR500 khảo sát cho biết, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp mình trong năm 2013 tốt hơn năm 2012, 16,4% nhận định không có nhiều thay đổi trong kinh doanh năm nay. Chỉ 21,3% số CEO tỏ ra không hài lòng khi kết quả kinh doanh không đạt được như kế hoạch đã đề ra, thậm chí thụt lùi so với năm trước.

Doanh nghiệp lớn lạc quan về triển vọng kinh doanh năm 2014 (1)

Kết quả khảo sát CEO các doanh nghiệp lớn về tình hình doanh thu 2013

Đáng chú ý là, trong liên tiếp 4 năm tiến hành các điều tra tương tự, các doanh nghiệp lớn luôn tỏ ra bi quan về tương lai nền kinh tế. Tuy nhiên, tại cuộc điều tra năm nay, các doanh nghiệp lớn Việt Nam đã tỏ ra khá lạc quan về nền kinh tế vĩ mô cũng như khả năng tăng trưởng của mình trong năm 2014Tuy nhiên, trong đợt khảo sát này, hơn 83,6% các CEO tỏ ra lạc quan khi dự báo về doanh thu của doanh nghiệp trong năm 2014 sẽ cao hơn so với năm 2013, 11,5% cho rằng tình hình kinh doanh không có nhiều thay đổi, và chỉ chưa tới 5% dự đoán tình hình kinh doanh năm tới sẽ xấu đi.

Cùng chung nhận định lạc quan với các CEO doanh nghiệp lớn, ngày 2/12, HSBC cũng ra báo cáo về tình hình kinh tế của Việt Nam với đánh giá: “Sự suy giảm trong tăng trưởng sản xuất phản ánh cầu nước ngoài yếu. Sự gia tăng việc làm và đầu vào sản xuất cho thấy tình hình khá lạc quan. Chúng tôi kỳ vọng cầu nước ngoài sẽ tăng trở lại.

Cuối tháng 11, Tiến sĩ Kinh tế Trần Du Lịch, đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cũng nhận định: Trong ít nhất 2 năm tới, ổn định kinh tế vĩ mô vẫn cần phải được ưu tiên hàng đầu, nhưng song song với đó cũng phải thực hiện các giải pháp nhằm giành lại niềm tin cho thị trường và nhà đầu tư. Ông Lịch cũng nhấn mạnh, từ năm 2014 thì tín dụng sẽ tăng trưởng trở lại.

Như vậy, với dự báo tình hình kinh tế khá lạc quan của các chuyên gia thì dường như niềm tin kinh doanh theo các khảo sát CEO những doanh nghiệp lớn có cơ sở để tin tưởng.

Doanh nghiệp lớn lạc quan về triển vọng kinh doanh năm 2014 (2)
Dự báo doanh thu năm 2014 của các CEO doanh nghiệp lớn
Thanh Hiên (lược trích)

Theo Trí Thức Trẻ, cafef

Comments are closed.