Đảo hàng

23/05/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Đợt tăng vừa rồi vẫn chỉ là một cú nảy bình thường khi tạo đáy đầu tiên. Các áp lực ngắn hạn lẫn độ nghi ngờ vẫn cao (thể hiện qua thanh khoản yếu) nên giá quay lại test các mức thấp cũ là hợp lý.

Thị trường ngày 22/5/2014:
Các yếu tố hội tụ từ cổ phiếu cho tới VNI đều xác nhận khả năng điều chỉnh hôm nay là bình thường. Dao động trong phiên võng lên võng xuống liên tục và thanh khoản tăng chứng tỏ dòng tiền vận động mạnh hơn.
Vốn nội thuần đã lên trên 2.000 tỷ hôm nay, một mức khả quan. Giá giảm đã kích thích giao dịch. Bây giờ cần nguồn tiền vào ổn định. Đợt tăng vừa rồi vẫn chỉ là một cú nảy bình thường khi tạo đáy đầu tiên. Các áp lực ngắn hạn lẫn độ nghi ngờ vẫn cao (thể hiện qua thanh khoản yếu) nên giá quay lại test các mức thấp cũ là hợp lý. Dòng tiền chưa vào sẽ quan sát nhịp điều chỉnh này để tham gia. Nếu dòng tiền vào tốt, giá sẽ điều chỉnh ở mức độ thấp và đủ để tạo một đáy cao hơn.
Cổ phiếu hôm nay bị bán khá mạnh ở diện rất rộng, hầu như không có phân hóa tăng giảm ở blue-chips, có chăng là phân hóa về mức độ giảm. Dù sao hôm nay cũng mới là ngày chốt lời đáng kể đầu tiên sau khi lượng hàng ngắn hạn có lãi được tích lũy nhiều suốt hai tuần qua. Các giao dịch đảo hàng cũng tạo một áp lực lớn lên giá.
Điều cần nhìn thấy trong vài phiên tới là sự phân hóa cổ phiếu theo hướng tăng giảm. Phân hóa thể hiện mức độ đánh giá khác nhau. Với hoạt động short-cover đảo danh mục, sẽ không có chuyện chờ đợi một biên lợi nhuận quá rộng, thường phải cover ngay để đảm bảo an toàn. Nếu người short thực hiện cover sớm và mạnh, các cổ phiếu được quan tâm sẽ sớm thể hiện ở giá.
Với dòng tiền bên ngoài, nếu độ tự tin cao, đợt điều chỉnh này sẽ được xem là cơ hội mua. Sẽ rất khó ước đoán được mức độ điều chỉnh, liệu có test lại hẳn đáy cũ hay sẽ tạo đáy cao hơn? Không ai biết trước được. Vì thế nếu giá sớm phân hóa và chững đà giảm, dòng vốn vào sau này sẽ hành động rất nhanh.
Điều quan trọng nhất lúc này, là thị trường đã trải qua những gì xấu nhất và một đáy tạm thời đã được tạo ra. Thị trường có thể chưa đủ mạnh về tâm lý hay dòng tiền để tạo lập một xu thế tăng mạnh ngay, nhưng ít nhất sẽ cần phải có gì đó tiêu cực hơn rất nhiều mới có thể đẩy thị trường rơi sâu hơn.
Câu chuyện với người cầm tiền lúc này là phải đặt cược và chấp nhận lựa chọn.
Giao dịch:
Thị trường điều chỉnh dễ đoán, đảo hàng hạ giá vốn: SSI bán 23.8, cover 23.2. HCM bán 29, cover 28.2,28.3. TCM dao động không tới.
Blog chứng khoán: Đảo hàng 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Khả năng điều chỉnh ở quanh 24 là có thể dự đoán. Mức MA20 trùng với Fib hồi 38,2% từ 20 lên 30. Hôm nay SSI bị đảo hàng khá nhiều và cả chốt lời. Vol ở mức trung bình, tương đương hôm qua, khớp dưới tham chiếu 1,47 triệu, bằng 40% Vol, khớp trên tham chiếu 1,53%, chiếm 41%. Như vậy cơ bản hôm nay SSI giao dịch bình thường, có chốt lời, có mua gom, có short-cover.
Giá bị ép về cuối phiên nên SSI có khả năng điều chỉnh thêm chút nữa vào ngày mai. Cầu hôm nay đỡ khá dè dặt và có thể để dư địa cho ngày mai. Đóng cửa đã có một lượng cầu vào cover tốt. Trong trường hợp SSI mạnh, mức hỗ trợ ngắn hạn trong khoảng 22.8-22.9. Nếu SSI tiếp tục bị xả như hôm nay mà cầu vẫn chưa tăng, vùng hỗ trợ cứng hơn ở 22. Nói chung khả năng vượt qua 24 là thấp trong vài phiên tới, trừ khi SSI xuất hiện dòng tiền trên 100 tỷ.
SSI điều chỉnh là bình thường, mức 22 là tương đương Fib 61,8% của sóng tăng đầu năm. SSI rơi qua 22 về 20 là do quán tính và ảnh hưởng của tình hình chung, cũng như hoạt động giải chấp. Khi thị trường bình thường trở lại, mức 22 là ngưỡng hỗ trợ cứng. Để kiểm tra vùng hỗ trợ này, cầu cần tăng dần khi giảm trở lại mức 22 vì theo logic, nếu đã xác định được một đáy hoặc vùng hỗ trợ mạnh, càng về gần mức đó người mua sẽ càng dễ chấp nhận giá hơn. Đây là bản chất của việc điều chỉnh để tạo một đáy cao hơn (Higher Low), còn khả năng bật cao hơn phụ thuộc vào tình hình chung.
Blog chứng khoán: Đảo hàng 2
HCM:
HCM quả nhiên có tăng thêm một chút sáng nay, nhưng chạm 29 là gặp lượng hàng lớn. Giá High có tới 29.2 nhưng giao dịch không đảm bảo (khớp hơn 5k). HCM đã điều chỉnh khi chạm MA20, mức giảm khá sâu, tới hơn 3%. HCM vẫn có cầu đẩy khá tốt, lượng khớp trên tham chiếu là 291k, chiếm 21% Vol nhưng lượng chốt dưới tham chiếu tới 900k, chiếm 64% Vol.
HCM đóng cửa ở giá Low, Vol tăng 79% so với hôm qua, xác nhận lực bán mạnh. HCM có thể điều chỉnh mạnh tiếp trong phiên ngày mai.
Blog chứng khoán: Đảo hàng 3
TCM:
Không có cầu đẩy rõ ràng và lùi hơi sâu xuống dưới mức 25, TCM hôm nay vận động kém. Lượng khớp trên tham chiếu chỉ có 144k, chiếm 16% Vol, tiếp tục xác nhận dấu hiệu cầu yếu từ hôm qua. Lượng khớp dưới tham chiếu là 536k (68% Vol). Vol giảm nhẹ gần 7%, đạt dưới mức trung bình nhưng giá giảm 2,39%, đóng cửa gần mức Low. Như vậy TCM bị xả không lớn, nhưng cầu yếu nên tạo dao động rộng.
Về mặt kỹ thuật, với một phiên đẩy giá mạnh ngày 20/5 và Vol lớn thì phiên đó sẽ có tác dụng hỗ trợ. Vấn đề của TCM là mức độ đầu cơ thấp nên giá có thể vận động kém hơn các mã khác. Dù sao TCM cũng đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất, rủi ro trong trung và dài hạn là thấp.
Blog chứng khoán: Đảo hàng 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo Vneconomy

Comments are closed.