Tốt nhưng chưa mạnh

29/05/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Các đợt xả ở blue-chips hôm nay đều xuất hiện lực cầu vào mua tốt, tạo được dao động tích cực. 

Thị trường ngày 28/5/2014:
Dòng tiền đã tập trung nhiều hơn vào blue-chips là yếu tố nổi bật hôm nay. Các chuyển biến về giá lẫn thanh khoản đều cho thấy xu thế đầu cơ hàng nóng đang thoái trào dần và dòng vốn được nắn sang các blue-chips.
Hôm nay đáng ra là một phiên điều chỉnh và thực sự đã có điều chỉnh trong phiên. Đóng cửa, các chỉ số tăng tốt nhưng số mã tăng giá không nhiều, chưa kể đến số lớn cổ phiếu trong tình trạng giá Close < Open. Ít nhất hôm nay lực xả đã kiềm chế được giá ở nhiều cổ phiếu.
Dòng tiền đã tốt lên nhưng chưa thực sự mạnh mẽ. Với mức vốn trên 2.000 tỷ, nếu sức ép bán tăng lên thì chỉ những cổ phiếu mạnh mới thu hút được dòng tiền và đạt được một dao động tích cực.

Blue-chips hôm nay tỏ ra mạnh mẽ hơn và nhiều mã rất mạnh nếu nhìn từ dao động intraday. Sức ép đã không thể kiềm chế được hoàn toàn, không gây ra những ảnh hưởng lớn đến đà tăng của giá trong phiên.

Nước ngoài tăng mua nhưng vốn nội thuần giảm gần 12%. Mức vốn này vẫn trên 2.000 tỷ (2.024 tỷ), một con số khả quan. Cơ cấu phân bổ vốn bắt đầu nghiêng về blue-chips, HSX30 hôm nay nhận được 48% lượng vốn của nhà đầu tư trong nước.

Hơn 650 tỷ giao dịch ở HSX30 (không tính nước ngoài) chưa phải là con số lớn đủ để làm nên chuyện, nhưng tình hình đang được cải thiện.

Giao dịch:
Quan sát. Danh mục không thay đổi
Blog chứng khoán: Tốt nhưng chưa mạnh 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Phiên tăng mạnh thứ hai đã đẩy SSI lên ngưỡng cản Fib 50% nhịp hồi từ giá 20 lên 30. Giá không lên được 25 một cách chắc chắn dù đánh qua 24.9 rất khỏe. Lực xả rất đáng kể, buổi chiều SSI còn bị ép thủng cả tham chiếu, giá Low xuống 24.3.
Hoạt động chốt lời ở SSI là hoàn toàn bình thường vì đặc tính thanh khoản rất cao và giá tăng mạnh mấy tuần nay. Tuy nhiên SSI thể hiện nhiều điểm mạnh hôm nay.
SSI đã không có nhịp giảm đầu phiên như chờ đợi, cầu tiếp tục đánh lên mạnh mẽ, mở cửa đã tăng rất mạnh, đến 10h30 vẫn gây sức ép ở 24.9. Lực xả mạnh lúc 11h đã ép SSI quay về tham chiếu 24.4 nhưng lại có cầu vào ăn hàng, đẩy trở lại 24.7. Buổi chiều xả mạnh ép xuống sâu hơn, tới 24.3 nhưng lại tiếp tục có cầu vào đẩy lên 24.6-24.7.
Giá nhúng xuống là có cầu vào mua là biểu hiện rất tốt. Vol hôm nay giảm 24% so với hôm qua nhưng vẫn trên mức trung bình. SSI đang chịu áp lực ngắn hạn nhất định nhưng dòng tiền vào rất ổn. Các dao động lùi giá đều nhận được lực mua hỗ trợ rất nhanh và mạnh. SSI đang dao động điều chỉnh ngay trong phiên.
Mức kháng cự mạnh đáng chú ý đầu tiên của SSI là vùng 26, tương đương nhịp tích lũy thất bại đầu tiên trong xu thế giảm tháng 4. Khối lượng tích lũy ở đây thực ra rất thấp và không phải là yếu tố đáng ngại nhất. Áp lực lớn hơn đến từ khối lượng có lãi trong chiều tăng đang diễn ra. SSI càng dao động mạnh trong phiên thì càng rũ bỏ được nhiều khối lượng này.
Blog chứng khoán: Tốt nhưng chưa mạnh 2
HCM:
Giao dịch còn mạnh hơn cả SSI nếu nhìn từ các nhịp giảm trong phiên. Cuối giờ sáng SSI bị ép về tham chiếu thì HCM chỉ bị ép tới 30, trên tham chiếu 4 bước giá. Buổi chiều SSI bị ép dưới tham chiếu thì HCM chỉ về thấp nhất 30.2. Cuối phiên HCM được đẩy giá rất mạnh, đóng cửa giá High, Vol chỉ giảm hơn 7% so với hôm qua.
HCM có vùng kháng cự quanh 33. Cũng giống SSI, lượng tích lũy quanh giá này không lớn trong chiều giảm cuối tháng 4, điều đáng ngại hơn là lượng hàng có lãi tích lũy chiều tăng. HCM tăng hơi nhanh nên có thể bị chốt nhiều. Tuy nhiên nếu coi nhịp giảm từ 30 xuống dưới 25 là ảnh hưởng của giải chấp và áp lực sự kiện biển Đông thì HCM có vùng điều chỉnh hợp lý quanh 30. Vùng này cũng là vùng tích lũy tháng 2, trước khi HCM bùng nổ lên tận trên 40. Mức hỗ trợ trung hạn khoảng 30 và vùng dao động tích lũy là 33-30. Nghĩa là khoảng dao động không quá lớn cho kiểu bán ra chờ mua lại mà phù hợp hơn với kiểu trading hạ giá vốn.
Blog chứng khoán: Tốt nhưng chưa mạnh 3
TCM:
Vol tăng 29%, dao động trong phiên thể hiện sức mạnh của bên mua và lực bán ít. TCM hôm nay chạm vào MA20 và khá vất vả để vượt 25. Dù sao thì giá cũng đã vượt 25 với khối lượng giao dịch khá ổn. TCM tăng chậm nhưng rủi ro là thấp. Qua được 25 thì TCM có thể thu hút dòng tiền tốt hơn. Trước khi các sự kiện biển Đông xảy ra, vùng 25 là vùng tích lũy và hỗ trợ trung hạn, coi như là vùng định giá phù hợp cho đầu tư. Giá 25 vẫn là mức tích lũy hợp lý cho dài hạn.
Blog chứng khoán: Tốt nhưng chưa mạnh 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo Vneconomy

Comments are closed.