Blue-chips sẽ sớm phân hóa

03/06/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Các blue-chips thường trực một lực mua dài hạn đủ tốt để duy trì mức điều chỉnh nhẹ hơn chỉ số hoặc so với các mã nhỏ khác. Cơ hội mua đối với blue-chips đang lặp lại và rủi ro là không lớn cho tầm nhìn dài hơi.

Thị trường ngày 2/6/2014:
Thanh khoản tiếp tục giảm và đặc biệt là dòng vốn từ nhà đầu tư trong nước tiếp tục yếu đi. Đến hôm nay thì có thể khẳng định dòng tiền đua giá đã yếu nghiêm trọng và xu thế điều chỉnh có thể đẩy giá lùi sâu hơn.
Hôm nay thị trường mới có một ngày điều chỉnh rõ rệt cả ở giá lẫn diện rộng. Các blue-chips cũng bị chốt mạnh. Blue-chips mà giảm thì xu thế giảm là chắc chắn, chỉ còn mức độ giảm là chưa rõ đến đâu. Vẫn giữ quan điểm rằng các blue-chips thường trực một lực mua dài hạn đủ tốt để duy trì mức điều chỉnh nhẹ hơn chỉ số hoặc so với các mã nhỏ khác. Cơ hội mua đối với blue-chips đang lặp lại và rủi ro là không lớn cho tầm nhìn dài hơn các giao dịch T+3.
Nhịp điều chỉnh này đang được chờ đợi từ số đông nhà đầu tư, vốn đã một lần lỡ nhịp trong giai đoạn VNI test 550 điểm. Vì thế cần phải nhìn thấy mức thanh khoản tốt dần lên. Các cổ phiếu vốn hóa lớn có thể khiến VNI điều chỉnh nhiều, nhưng các cổ phiếu tầm trung đang tiến về gần vùng hỗ trợ mạnh. Kỳ vọng cổ phiếu phân hóa trong vòng 2 phiên tới khi các mã này chạm mức hỗ trợ. Cổ phiếu đi ngang dao động trong vùng giá trong khi thị trường điều chỉnh ở điểm số là biểu hiện của tích lũy tốt.
Mức giao dịch hôm nay sụt giảm 12% chủ yếu do nước ngoài mua yếu đi. Vốn nội thuần giảm hơn 3%, còn 1.395 tỷ, hơi thấp. Khối lượng khớp lệnh dưới tham chiếu tăng nhưng Vol tổng thể không tăng mạnh đồng thời mức dao động giảm rộng là biểu hiện của thị trường thiếu cầu. Dòng tiền chọn các đỡ giá thấp và mua theo chiều giá giảm. Hành động mua này sẽ khiến giá tiếp tục giảm nhưng mức rơi chậm dần và dẫn đến sự phân hóa tăng giảm. Quan sát chủ yếu là ở các vùng hỗ trợ cụ thể.
Giao dịch:
Mua TCM 23.2, 23.1 không tới. Danh mục không thay đổi.
Blog chứng khoán: Blue-chips sẽ sớm phân hóa 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Lực xả là mạnh, giá bẻ gãy 23.8 rồi 23.4, giá Low xuống 23.2 và đóng cửa ở 23.3. Gần như toàn bộ hơn 3 triệu cổ hôm nay là khớp dưới tham chiếu và giá giảm sâu. Lực xả đã khống chế dao động ở SSI và có thể còn tăng thêm.
SSI xấu đi khá nhanh chủ yếu do cầu yếu và không có cầu đẩy. Tuy nhiên SSI chỉ là bị chốt lời ngắn hạn, áp lực này sẽ giảm đi trong vòng 2 phiên tới. Khối lượng bắt đáy khá lớn quanh 23 nhưng có thể sẽ lùi xuống thêm trong ngày mai, mở đường cho giá giảm tiếp. Có thể bắt đáy thêm ở 22.8-22.6.
Blog chứng khoán: Blue-chips sẽ sớm phân hóa 2
TCM:
Vol tăng 38% và giá giảm trên 4%, TCM hôm nay cũng bị xả nhiều. Toàn bộ khối lượng là khớp dưới tham chiếu.  Giá Low có lúc về 23.3, chạm vào vùng hỗ trợ cứng và khớp rất ít (hơn 2k). TCM đã được bắt đáy mạnh lên gần vùng hỗ trợ này và có hồi nhẹ. Tuy nhiên nếu thị trường tiếp tục xấu trong sáng mai, giá có thể về vùng hỗ trợ. Có thể tăng mua vùng này.
Blog chứng khoán: Blue-chips sẽ sớm phân hóa 3
HCM:
HCM có tiềm năng điều chỉnh lấp khoảng trống giá hôm 28/5. Giá 30 hôm nay phát huy tác dụng hỗ trợ như dự kiến, nhưng lúc đóng cửa đã quay lại giá này mặc dù trước đó phục hồi thành công từ 30 lên tận 30.6. Như vậy là lực bắt đáy chưa thực sự tốt. Thị trường xấu đi thì HCM có thể giảm tiếp. Vùng mua trong khoảng 29-29.5.
Blog chứng khoán: Blue-chips sẽ sớm phân hóa 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo Vneconomy

Comments are closed.