Vì sao thanh khoản thấp đột biến?

04/06/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Nhìn trong một phiên thì cung cầu không gặp nhau, nhưng nhìn dài hơn thì 4 phiên gần đây nhà đầu tư trong nước đã hạn chế mua khớp, chủ yếu là treo mua giá thấp.

Thị trường ngày 3/6/2014:
Thanh khoản tiếp tục giảm hôm nay, thậm chí còn giảm rất mạnh. Bù lại thị trường đã có sự phân hóa như chờ đợi. Ít nhất ở các cổ phiếu cụ thể, những dấu hiệu của thanh khoản hôm nay cho thấy sức ép bán ra không nhiều.
Khối lượng quá kém thì dao động thường thiếu chắc chắn. Điều này là do cầu rất thụ động. Người bán là bên điều tiết thanh khoản chứ không phải người mua, vì xu thế đang là điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Trong xu thế này thì không thể khuyến khích người mua đẩy giá lên nhiều được. Cung cầu không gặp nhau là kết quả của phiên giằng co hôm nay.
Thanh khoản nhìn từ tổng thể thị trường là không tốt. Dòng tiền sẵn sàng giao dịch rất kém. Hôm nay quy mô khớp chỉ quanh 1.000 tỷ và vốn nội thuần giảm 33%, còn 933 tỷ. Mức giảm này là cực mạnh. Nhìn trong một phiên thì cung cầu không gặp nhau, nhưng nhìn dài hơn thì 4 phiên gần đây nhà đầu tư trong nước đã hạn chế mua khớp, chủ yếu là treo mua giá thấp.

Cầu tiềm năng thì lớn nhưng cầu chấp nhận giá lại thấp. Tình trạng này khó kéo dài lâu và sớm muộn cũng dẫn đến một phiên dao động đủ mạnh để test cung cầu.

Thị trường hiện tại nên được nhìn dưới góc độ cổ phiếu cụ thể mới xác định được thanh khoản tốt hay xấu. Nếu giá ở quanh vùng hỗ trợ thì về lý thuyết, sẽ ít người bán ra. Ngược lại ở những cổ phiếu vẫn còn biên lợi nhuận ngắn hạn cao, áp lực bán sẽ vẫn được duy trì. Mặt khác, tính chất cổ phiếu cũng khiến thanh khoản khác nhau. Các blue-chips tốt về cơ bản sẽ ít bị xả hàng lớn vì trong tầm nhìn dài hạn có thể bỏ qua các dao động ngắn hạn.
Hiện tượng phân hóa tăng giảm hôm nay là kết quả trực tiếp của yếu tố cung cầu trên từng cổ phiếu cụ thể. Với áp lực bán yếu, cầu yếu cũng tạo được thế cân bằng trên tham chiếu. Dao động tăng giảm có thể tùy thuộc vào cung cầu từng thời điểm, nhưng nếu áp lực bán thực sự thấp, thanh khoản sẽ thấp ổn định.
Giao dịch:
Dao động không tới, không giao dịch thành công.
Blog chứng khoán: Vì sao thanh khoản thấp đột biến? 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
SSI hôm nay đã không giảm như chờ đợi. Cũng khó có thể nói SSI hôm nay mạnh, nhưng có vài điểm đáng chú ý. 1) Vol cực thấp, nhưng giá Low chỉ tới tham chiếu mà mức này khớp cũng có 10 cổ là do bị một lệnh bán lấn xuống. 2) Giá đóng cửa vẫn tăng nhẹ và lượng dư cầu dưới tham chiếu rất lớn. 3) Dao động intraday không tích cực, nhưng rất hẹp nên cũng không test được lượng cung giá cao đến mức nào.
Chốt lại hôm nay SSI không bị sức ép bán lớn, ngay cả tham chiếu cũng không bị đe dọa. Ngược lại người mua rất thụ động, chủ yếu là chờ đợi một cú sụt lớn đáng lẽ sẽ xảy ra. Vì không có cầu đẩy rõ rệt nên không biết lượng cung bị điều tiết thực sự hay hết cung. Những phiên thanh khoản thấp đột biến thường không chắc chắn, cần quan sát thêm. Nếu SSI không giảm xuống dưới vùng 23.2-23.4 thì sẽ đi vào chu kỳ tích lũy.
Blog chứng khoán: Vì sao thanh khoản thấp đột biến? 2
HCM:
HCM cũng có giá Low xuống 29.9, tức là về mặt kỹ thuật xuống dưới vùng 30, nhưng giao dịch chỉ có 1k. Suốt từ 10h trở đi HCM chưa lần nào chạm xuống 30 và được đẩy lên 30.4 lúc đóng cửa. Tuy nhiên Vol cũng lại quá thấp nên chỉ có thể khẳng định hôm nay lượng hàng ít trên cơ sở cung cầu tại chỗ, hơn là một xu thế. Cung cầu chưa được test rõ ràng nên cần chờ đợi thêm.
Blog chứng khoán: Vì sao thanh khoản thấp đột biến? 3
TCM:
TCM đuối nhất hôm nay, đóng cửa dưới tham chiếu nhưng đó cũng là lần duy nhất giao dịch dưới tham chiếu. Khối lượng khớp đóng cửa là 46k và sức ép cũng không thể hiện rõ rệt. Dư bán tham chiếu trở lên quá mỏng để có thể coi là sức ép. Cầu vẫn chọn đỡ dưới tham chiếu là chính nên Vol cũng cực thấp.
TCM có khả năng điều chỉnh tiếp là lớn nếu nhìn từ lực mua hôm nay. Người mua đã từ chối nâng giá ngay cả khi khối lượng chặn bán trên tham chiếu rất mỏng. Khả năng TCM sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ dưới 23.2. Đó là cơ hội mua.
Blog chứng khoán: Vì sao thanh khoản thấp đột biến? 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
Theo Vneconomy

Comments are closed.