WB: Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng dưới mức tiềm năng

08/07/2014 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Chiều nay (8/7), Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) công bố Cập nhật Tình hình Kinh tế của Việt Nam.

Theo WB, các điều kiện toàn cầu được cải thiện và cầu trong nước còn yếu cho phép Việt Nam củng cố hơn nữa những thành quả về ổn định kinh tế vĩ mô. Chỉ số lạm phát chung giảm từ mức đỉnh 23% vào tháng 8/2011 xuống khoảng 5% vào tháng 6/2014.

Tuy nhiên, thâm hụt tài khóa tăng lên cho thấy ngày càng nhiều thách thức vĩ mô. Chỉ tiêu bội chi ngân sách 4,8% GDP bị vượt 0,5 điểm phần trăm năm 2013 và kết quả dự kiến cũng tương tự trong năm 2014. Tình hình nợ công vẫn ở mức ổn định cho dù dễ bị ảnh hưởng bởi những cú sốc mang tính hệ thống.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn ở mức khiêm tốn và tiếp tục vẫn thấp hơn xu hướng dài hạn. Tăng trưởng GDP năm 2014 ước tính khoảng 5,4% và dự báo không vượt quá 5,5% trước năm 2016. Về ngắn hạn, lý do là cầu trong nước còn yếu. Về dài hạn, xu hướng tăng trưởng vẫn khiêm tốn do những vấn đề mang tính cơ cấu.

Cho dù tỷ lệ tham gia của lực lượng lao động tương đối cao và tỷ lệ thất nghiệp chính thức vẫn thấp, ước tính khoảng 2%, các xu hướng trên thị trường lao động là nguyên nhân gây quan ngại. Tỷ lệ thất nghiệp cao hơn đáng kể trong số lao động có kỹ năng, phản ánh sự bất cập giữa nguồn cung kỹ năng và cầu trên thị trường.

Khu vực ngân hàng vẫn đang ổn định một cách tương đối. Do tập trung giải quyết nợ xấu, các ngân hàng vẫn thận trọng trong việc mở rộng tín dụng cho dù có tăng trưởng mạnh về tiền gửi.

Viễn cảnh trung hạn là tăng trưởng GDP vẫn ở mức khiêm tốn với những rủi ro kinh tế vĩ mô như cầu khu vực tư nhân trong nước vẫn yếu và dễ bị ảnh hưởng trước các diễn biến bất lợi; khu vực ngân hàng vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi khả năng thay đổi bất ngờ về lòng tin của người gửi tiền và những tin tức ngoài dự kiến về biến động giá bất động sản hay lợi nhuận của các DNNN; dự báo theo phương án cơ sở dựa trên giả định không gia tăng căng thẳng trong tránh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về khả năng cạnh tranh. Để khôi phục tiềm năng tăng trưởng trung hạn đòi hỏi phải đẩy mạnh quan tâm đến những cải cách cơ cấu – tập trung vào tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước và khu vực ngân hàng trong nước đồng thời xóa bỏ những rào cản đối với đầu tư tư nhân trong nước.

Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam Victoria Kwakwa nhận định: “Trong ngắn hạn, tăng trưởng kinh tế vẫn ở mức khiêm tốn do cầu trong nước còn yếu. Còn triển vọng dài hạn phụ thuộc vào việc Việt Nam có thể nhanh chóng giải quyết những vấn đề cơ cấu của nền kinh tế đến đâu để có thể nâng cao hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của quốc gia”.

Theo WB, chậm trễ về tiến độ cải cách hệ thống ngân hàng và DNNN có thể kéo dài giai đoạn tăng trưởng dưới mức tiềm năng và tạo ra những động thái ngày càng bất lợi, có thể dẫn đến nghĩa vụ nợ dự phòng lớn trong khu vực công, khiến cho nợ công tăng đến các mức không còn bền vững. Sự căng thẳng kéo dài về tranh chấp lãnh thổ trong khu vực cũng làm trầm trọng thêm rủi ro bất lợi.

Theo Gafin

Comments are closed.