Các cuộc đàm phán về TPP đang bước vào giai đoạn tăng tốc

08/07/2014 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bước vào “giai đoạn tăng tốc” cuối tuần qua, với các nhà đàm phán chủ chốt của 12 nước tiến hành thảo luận cấp chuyên viên.

Tham gia đàm phán TPP có Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.
Phát biểu trước cuộc thảo luận trên, Koji Tsuruoka, trưởng đoàn đàm phán của Nhật Bản về TPP nhận định đây là cuộc họp quan trọng để hướng tới một thỏa thuận vào cuối năm nay. Các cuộc đàm phán trên là một phần trong hội nghị bất thường kéo dài 10 ngày kể từ ngày 3/7, đề cập đến vấn đề luật pháp, thể chế, cũng như thị trường lao động.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi các bên tiến tới một thỏa thuận khung TPP vào tháng 11/2014.
Các cuộc đàm phán TPP đã bị trì hoãn một phần do bất đồng giữa Nhật Bản và Mỹ liên quan đến vấn đề thuế quan. Nếu được thực thi, TPP sẽ tạo ra một khu vực thương mại tự do rộng lớn, chiếm gần 40% GDP toàn cầu và 1/3 tổng thương mại của thế giới.
Ngày 7/7, trong chuyến thăm New Zealand, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng nước chủ nhà John Key đã nhất trí sẽ nỗ lực hướng tới hoàn tất việc ký kết TPP song phương trong một ngày gần nhất.
Thủ tướng John Key khẳng định để hoàn tất TPP, còn có rất nhiều việc phải làm đối với cả hai nước cũng như tất cả các bên tham gia đàm phán TPP, song cả Tokyo và Wellington sẽ nỗ lực tối đa để đạt được thỏa thuận đa quốc gia toàn diện này.
Theo ông, khó có khả năng đạt được một thỏa thuận trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, nhưng cũng có “cánh cửa cơ hội” sau tháng 11 tới./.
Theo Hương Giang

Vietnam+

Comments are closed.