Vốn nóng kiếm ăn quanh?

10/07/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Dòng vốn thường trực vận động trên thị trường từ đầu tuần đến nay ở mức thấp dưới 2.000 tỷ (không tính nước ngoài) nên chỉ đủ giữ nhiệt cho thị trường. Sự luân chuyển dòng vốn sang các mã vừa và nhỏ cũng nằm trong xu thế tất yếu và hợp lý.

Thị trường ngày 9/7/2014:
Dòng tiền hôm nay tiếp tục sụt giảm nhẹ nhưng chưa có thay đổi lớn, vẫn nằm trong khoảng dao động cung cầu từng phiên. Cổ phiếu tiếp tục phân hóa tăng giảm, kể cả trong nhóm blue-chips. Thị trường nếu nhìn từ đa số cổ phiếu thì vẫn đi ngang.
Mức vốn luân chuyển giảm nhẹ 4% trong đó vốn nội thuần giảm hơn 2%, còn 1.804 tỷ. Mức vốn này cũng tương đương hôm qua nên không thể tạo được chuyển biến nào về giá đáng chú ý, chỉ đủ để tạo sự phân hóa. Nếu loại bỏ yếu tố vốn hóa, HSX30 tăng bình quân 0,3% và số cổ phiếu tăng giá vẫn nhiều hơn số giảm. Thực tế trên toàn thị trường, số tăng giá cũng tốt hơn (243/183).
Mức giảm yếu cũng như mức tăng phân hóa về cường độ khiến thị trường khó đánh giá về xu thế tổng thể, chỉ có thể cảm nhận tình trạng giao dịch lành mạnh, mua bán đều dễ dàng. Những danh mục phù hợp với biến động sẽ đạt lợi nhuận tăng và ngược lại. Đây là kết quả bình thường của việc lựa chọn danh mục cũng như từng thời điểm thị trường. Quan trọng nhất là trạng thái giá vẫn đang tích lũy bình thường.
Điểm khác biệt trong phiên hôm nay là sự dịch chuyển dòng tiền sang các cổ phiếu vừa và nhỏ khá rõ. Điều này cũng thường xảy ra khi dòng vốn trên thị trường không đủ lớn để tạo chuyển biến toàn cục. Các dòng vốn nóng chỉ còn cách tìm kiếm cơ hội ở các mã vừa và nhỏ, vốn cần chi phí vốn ít hơn để đẩy giá.
Các thống kê về phân bổ vốn trên thị trường hôm nay thể hiện rõ điều này: HSX30 chỉ nhận được 43% vốn của sàn (kể cả giao dịch của khối ngoại) và là tỷ lệ rất thấp; Midcap nhận được lượng vốn tăng mạnh lên 28% và con số tuyệt đối cũng tăng. Chỉ số Midcap ở HSX cũng tăng 0,53%, mạnh nhất trong các chỉ số. Ở HNX, chỉ số Midcap cũng tăng 0,6% là chỉ số duy nhất tăng, lượng vốn vào tăng vọt, chiếm 26% sàn này.
Như đã nói ở trên, dòng vốn thường trực vận động trên thị trường từ đầu tuần đến nay ở mức thấp dưới 2.000 tỷ (không tính nước ngoài) nên chỉ đủ giữ nhiệt cho thị trường. Sự luân chuyển dòng vốn sang các mã vừa và nhỏ cũng nằm trong xu thế tất yếu và hợp lý. Mặc dù chỉ là “kiếm ăn quanh”, khó tạo xu hướng tăng cho toàn bộ thị trường nhưng các giao dịch dạng này tạo sôi động nhất định.
Giao dịch:
Quan sát.
Blog chứng khoán: Vốn nóng kiếm ăn quanh? 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Giá bất ngờ quay đầu giảm lúc đóng cửa, lấy mất thành quả tăng hôm qua. SSI hôm nay chỉ giảm kỹ thuật khi toàn bộ khối lượng giao dịch dưới tham chiếu chỉ là 198k, trong đó 193k đã khớp đóng cửa. Như vậy giao dịch dưới tham chiếu trong phiên cực thấp. Ngoài ra chưa lần nào cầu dưới tham chiếu của SSI bị đe dọa, hoàn toàn là khớp vào dư mua.
Do giá Close giảm nên dao động intraday của SSI hôm nay hơi xấu. SSI trong phiên cũng đã có cầu đẩy khá tốt nhưng thất bại trong việc nâng giá, xác nhận tiếp tục có lượng cung lớn xuất hiện. Bù lại cầu dưới tham chiếu rất ổn định và dồi dào. SSI nên tiếp tục test cung thêm vài phiên nữa. Chỉ cần duy trì được mức dao động hẹp và Vol thấp, khả năng hấp thụ hàng ngắn hạn sẽ nhanh hơn.
Blog chứng khoán: Vốn nóng kiếm ăn quanh? 2
HCM:
Tăng giá nhẹ nhưng chưa thay đổi gì về xu thế, vẫn là quay lại tích lũy trong khoảng giá xác định với cản trên quanh 36.5 và hỗ trợ dưới 35.5 hoặc bám sát mức MA20. Nếu HCM mạnh, giá sẽ tăng dần theo mức tăng của MA20. Nếu HCM bình thường, kịch bản trung tính là dao động tích lũy trong khoảng 35.5-36.5 hoặc rộng hơn là 35-36.5.
Vol sụt giảm 34%, hầu như không có giao dịch dưới tham chiếu trong phiên, đóng cửa giá tăng, HCM có áp lực bán giảm đi nhiều so với 4 phiên trước. Vài phiên test cung nữa nếu có kết quả tốt, HCM cần bứt phá vượt 36.5. Nếu không vượt được thì cầu được xác nhận là yếu.
Blog chứng khoán: Vốn nóng kiếm ăn quanh? 3
TCM:
Vol khớp cực thấp, giảm 57%. TCM có 500k thỏa thuận giá sàn 26.3, còn khối lượng khớp trong phiên dưới tham chiếu rất thấp. TCM vẫn có mức hỗ trợ ở 28 và chưa bị đe dọa. Vol yếu, giá giảm nhẹ kỹ thuật xác nhận TCM có áp lực bán yếu. Tuy nhiên cầu đẩy cũng không có hôm nay. TCM có khả năng dao động trong khoảng 28-29.
Blog chứng khoán: Vốn nóng kiếm ăn quanh? 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.    
Theo Vneconomy

Comments are closed.