Cân bằng trở lại

14/07/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Giá bắt đầu phần hóa tăng giảm dù blue-chips vẫn còn yếu. Thanh khoản giảm hôm nay với khối lượng bán dưới tham chiếu giảm là điều tích cực.

Thị trường ngày 11/7/2014:
Thị trường đã cân bằng trở lại phiên cuối tuần với thanh khoản thấp như chờ đợi. Mặc dù danh mục tăng giảm khác nhau nhưng cổ phiếu đã có sự phân hóa tăng giảm và không xuất hiện những biến động quá mạnh.
Thanh khoản đã giảm xuống mức thấp nhất cả về khối lượng lẫn giá trị chủ yếu do áp lực bán giảm đi. Đây là điều cần nhìn thấy sau phiên bán ra khá hoảng hôm qua. Cầu chỉ chờ đợi vùng giá thấp và khó có thể khuyến khích người mua đẩy giá lên mạnh hơn tronhg hoàn cảnh này. Thanh khoản cao hay thấp phụ thuộc vào người bán.
Điểm nữa là thanh khoản cần nhìn nhận trong mối quan hệ với dao động giá. Thị trường về chiều đã không còn bị xả nữa và có phục hồi. Mặc dù đóng cửa HSX không được tốt, nhưng tác động của các mã vốn hóa lớn có thể thấy rõ hôm nay. Những mã vừa và nhỏ có độ bật khá tốt, tăng giá nhiều, HNX còn xanh điểm.
HSX30 loại bỏ yếu tố vốn hóa, chỉ giảm 0,2%, dao động trung tính: bình quân giá Close < High ~ 0,63% và Close > Low ~ 1,1%. Như vậy giá cũng hồi khá tốt dù chưa nhiều blue-chips tăng giá. Khối lượng giao dịch dưới tham chiếu giảm mạnh.
Một số quan điểm lý giải việc thị trường điều chỉnh hai ngày qua là do thông tin nợ xấu tăng . Thực ra đây chỉ là kiểu cố gắng tìm lý do để giải thích cho một sự đã rồi. Các cổ phiếu ngân hàng hôm nay đứng giá. Biến động cung cầu ngắn hạn không nhất thiết phải gắn liền với thông tin nào cả, chỉ đơn giản là sự cộng hưởng của các chiến thuật trading hoặc lướt sóng ngắn hạn.
Đối với các nhà đầu cơ ngắn hạn, biến động danh mục khoảng 7-10% đã có thể thực hiện chốt lời hoặc cắt lỗ, nhưng với nhà đầu tư dài hạn, đó chỉ là những gợn sóng rất nhỏ. Cố gắng bám sát các dao động nhỏ như vậy chỉ có thể thực hiện với một phần danh mục và mang tính đảo hàng.
Chốt lại hôm nay thị trường đã cân bằng trở lại sau cú sốc hôm qua. Giá có sự phân hóa và sức ép dưới tham chiếu giảm xuống. Đây là dấu hiệu tốt và mức điều chỉnh trong vài phiên vừa qua chưa báo hiệu sự thay đổi xu thế chính của thị trường.
Giao dịch:
Chốt một phần HCM giá 35.
Blog chứng khoán: Cân bằng trở lại 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Nếu đóng cửa SSI cố chút nữa quay lại tham chiếu tạo Doji thì về mặt kỹ thuật sẽ tốt hơn nhiều. Hôm nay giá giảm về tận 25.7 nhưng cuối phiên được kéo lên khá tốt. Mức tốt nhất trong đợt hồi buổi chiều tới 26.2 nhưng giao dịch chủ đạo ở tham chiếu 26. SSI chỉ lùi xuống dưới tham chiếu một bước giá lúc đóng cửa với 199k giao dịch. Cơ bản buổi chiều là đợt đánh lên ở SSI.
Do SSI giảm nhẹ 1 line lúc đóng cửa nên lại thành ra rơi xuống dưới MA20 (tương đương 26). Điều này khiến về mặt kỹ thuật SSI đang xấu đi. Tuy nhiên hôm nay so với hôm qua, SSI đã cân bằng hơn rất nhiều. Khối lượng khớp dưới tham chiếu khoảng 1,7 triệu, chiếm 53% Vol. Hầu hết khối lượng này khớp trước 1h30, coi như những người lỏng tay nhất đã chấp nhận thoát ra giá thấp.
SSI có thể phải điều chỉnh tiếp do hôm nay đã đóng cửa dưới mức MA20, thấp hơn mức cản trên 26-26.2. Trong trường hợp này hỗ trợ sẽ ở khoảng 25. Nếu trong phiên đầu tuần, SSI phục hồi trở lại lên trên 26 thì nên chờ đợi thêm. Tóm lại nếu không vượt được 26 sớm, nên thực hiện đảo một phần danh mục để phòng vệ rủi ro giảm giá ngắn hạn.
Blog chứng khoán: Cân bằng trở lại 2
HCM:
Thủng 35 là một tín hiệu xấu đối với HCM. Phần lớn thời gian trước 2h HCM giao dịch dưới 35. Đến hơn 2h thị trường mạnh lên HCM được kéo lên 35.2 nhưng lại không giữ được và đóng cửa ở 34.8. Tới 99% Vol khớp dưới tham chiếu (1,08 triệu) và đóng cửa ở giá Low, HCM xác nhận có cầu kém.
Không trụ lại được trên 35 thì HCM có nguy cơ giảm giá ngắn hạn, trừ trường hợp nhanh chóng vượt trở lại vào vùng 35-36.5 trong phiên tới. Sức ép lên HCM lúc này khá cao vì mức hỗ trợ thấp hơn khá xa. 17 phiên tích lũy trong vùng giá nói trên đã không thành công thì sẽ xuất hiện áp lực cắt lỗ, ít nhất là thu hẹp danh mục và chờ cover ở giá thấp hơn. Phiên thứ Hai sẽ rất quan trọng với HCM.
Blog chứng khoán: Cân bằng trở lại 3
TCM:
Giá Low xuống 27.1 và một lần nữa TCM test mức hỗ trợ 27. TCM hôm nay có Vol cực thấp và giá được đẩy trở lại tham chiếu trong buổi chiều. Điều này thể hiện áp lực bán không cao gần vùng hỗ trợ và Vol thấp là điều tốt. Tất cả các bước giá dưới tham chiếu của TCM đều có khối lượng bán chủ động khớp vào dư mua áp đảo nhưng khối lượng lại không cao. Đây là dấu hiệu của cầu cover treo chặn giá gần 27. TCM hình thành vùng trading khá rõ trong khoảng 27-29. Giá vẫn đang dao động trong vùng này và chưa có chuyển biến mới.
Blog chứng khoán: Cân bằng trở lại 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  
Theo Vneconomy

Comments are closed.