Chứng khoán Dubai “lao dốc không phanh”

21/07/2014 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Một lần nữa, nguyên nhân dẫn đến làn sóng bán tháo dường như đến từ Arabtec Holding Co, công ty bất động sản lớn nhất ở UAE.

Chỉ số Dubai FMG Index của TTCK Dubai đã giảm tới 5,99% trong phiên gần nhất. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 24/6, khi chỉ số này giảm 6,5%.
Một lần nữa, nguyên nhân dẫn đến làn sóng bán tháo dường như đến từ Arabtec Holding Co, công ty bất động sản lớn nhất ở UAE.
Theo các phóng viên Sarmad Khan và Shoshanna Solomon của Bloomberg, cổ phiếu của Arabtec đã giảm 9,9% – mạnh nhất kể từ ngày 30/6. Cổ phiếu này bị ngừng giao dịch kể từ cuối tuần trước.
Aabar đang đàm phán để mua lại ít nhất một nửa trong số 28,9% cổ phần hiện đang được nắm giữ bởi cựu CEO Hssan Ismaik.
Dubai có một trong những thị trường bất động sản nóng nhất trên thế giới.
Theo báo cáo bất động sản Global Property Guide tháng 6, thị trường bất động sản Dubai đã có hiện tượng đầu cơ từ 2,5 năm nay. Giá nhà đã tăng 31,75% kể từ đầu năm 2013 đến quý I/2014. Nhu cầu về bất động sản tăng lên và nền kinh tế vẫn hoạt động khá tốt.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng Dubai đang có bong bóng bất động sản và quả bong bóng ấy sắp vỡ. Những vấn đề mà các công ty bất động sản gặp phải là một chỉ báo cho điều này.
CEO Hasan Ismaik của Aabar từ chức hồi tháng 6 và sự kiện hàng loạt lãnh đạo cấp cao bị sa thải làm dấy nghi vấn về kế hoạch mở rộng. Chính kế hoạch này giúp cổ phiếu của Arabtec tăng gấp 4 lần trong suốt 15 tháng ông Ismaik làm CEO. Theo Bloomberg, nỗi lo rằng công ty đánh mất sự hỗ trợ từ phía chính phủ nảy sinh sau sự kiện CEO ra đi đã khiến cổ phiếu Arabtec giảm 59% kể từ ngày 5/6 đến 30/6.
Thiên Bình

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Comments are closed.