Chưa thấy sự phân hóa giá

23/07/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Áp lực bán đã tăng lên đẩy giá cổ phiếu giảm mạnh hơn và khi thị trường thiếu trụ, tâm lý càng trở nên kém.

Thị trường ngày 22/7/2014:
Thị trường thiếu động lực hôm nay và giá tiếp tục điều chỉnh rộng. Ngại hơn là thanh khoản sụt giảm và thiếu sự phân hóa giá trong nhóm blue-chips.
Vốn nội thuần đã giảm 24% hôm nay, còn 1.770 tỷ đồng, lại rơi xuống dưới mức 2.000 tỷ đồng. Nhà đầu tư trong nước vẫn có xu hướng bỏ tiền nhiều hơn vào HSX30, hôm nay chiếm 45% tổng lượng vốn nội của HSX. Tỷ trọng này chưa đủ để giúp ổn định giá trong khi tổng thể lượng vốn cũng giảm.
HSX30 không tính vốn hóa giảm 0,8% hôm nay là khá mạnh. Rổ này thậm chí còn kém hơn phiên trước do nhiều mã giảm với mức độ lớn hơn và cũng không có sự phân hóa về giá. Thị trường nói chung cũng không cho thấy sự cân bằng giá sau phiên giảm hôm qua (kể cả khi chỉ số tăng). Mặt khác thanh khoản giảm nhưng mức dao động vẫn rộng tức là biến động tâm lý còn lớn. Biểu hiện đặc trưng của sự ổn định là thanh khoản giảm với dao động hẹp sau các phiên giảm, nếu có phân hóa giá tăng giảm thì càng tốt.
Những biểu hiện đó chưa thấy trong phiên này nên khả năng cao là thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh. Chỉ báo khối lượng khớp dưới tham chiếu đang tiếp tục tăng kết hợp với dao động giá rộng và giảm so với tham chiếu thể hiện lực bán tăng lên. Có thể nhà đầu tư đang tăng cường chốt lời ngắn hạn và tâm lý thị trường yếu. VNI đang quanh 600 điểm nhưng thực tế ngay cả giá HSX30 trung bình cũng còn dưới mức tương đương thời điểm 600 điểm khoảng 6%.
Thống kê cho thấy số cổ phiếu biến động giá lời lỗ quá 7% trong 5 phiên gần đây là rất thấp. Điều này hàm ý rằng áp lực bán ngắn hạn theo dạng chốt lời hay cắt lỗ cũng không phải là lớn vì thị trường chưa chuyển biến quá xấu để buộc phải thoát ra quyết liệt. Tuy nhiên vẫn chưa nhìn thấy sự cân bằng trong cung cầu ngắn hạn.
Giao dịch:
Quan sát.
Blog chứng khoán: Chưa thấy sự phân hóa giá 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Phiên sụt giảm hôm nay đưa SSI quay lại test mức MA20 ở quanh 26.4 và có phản ứng giá khá tốt. Khối lượng giao dịch 26.4 không đáng kể (1k) nhưng lượng khớp dưới tham chiếu ở 26.5 là 685k. Gần như toàn bộ lượng giao dịch của SSI hôm nay là khớp dưới tham chiếu, do đó Vol giảm xuống dưới mức trung bình là tốt. Cầu vẫn thể hiện lực đỡ tốt ở quanh MA20.
Trong trường hợp SSI tiếp tục giảm giá, điều cần nhìn thấy là Vol phải giảm mạnh. Như phiên test MA20 ngảy 17/7 vừa qua, Vol thấp đột biến với dao động hẹp lại. Nhìn chung mức giảm hôm nay chưa khiến SSI thay đổi trạng thái. Trung hạn vẫn đang tăng, ngắn hạn đang dao động tích lũy chưa rõ xu thế.
Blog chứng khoán: Chưa thấy sự phân hóa giá 2
HCM:
Giá chuyển biến xấu đi khi lại phá vỡ mức MA20 một lần nữa. Vol tương đối cao nhưng giá Close < High ~ 1,68% và Close > Low ~ 0,56% chứng tỏ lực bán khống chế được dao động. Khối lượng khớp dưới tham chiếu là 665k, chiếm 74% Vol. HCM vẫn đang bị xả và quán tính tăng đã không còn, thậm chí dao động cũng đuối dần. Khả năng test lại 35 rất cao.
Blog chứng khoán: Chưa thấy sự phân hóa giá 3
TCM:
Giảm nhẹ với Vol cực thấp, TCM xác nhận một phiên giao dịch kém năng động cả phía mua lẫn bán. Mức giảm này là nhẹ so với mặt bằng chung của các mã trung bình. TCM đã không còn thu hút được dòng tiền và cơ hội trading cũng rất thấp. Lại mất mốc 28 thì TCM có khả năng cao là dao động ở vùng thấp hơn hướng tới 27. Tuy nhiên do cung cầu thiếu rõ ràng nên rất khó để ước đoán được thời gian cũng như cường độ biến động. TCM trong trung hạn vẫn đang dao động bình thường.
Blog chứng khoán: Chưa thấy sự phân hóa giá 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo Vneconomy

Comments are closed.