Chính phủ thúc xử lý nợ xấu, quyết liệt giải ngân gói 30.000 tỷ

05/08/2014 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Cùng với việc điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với mục tiêu đề ra, không để dồn vào thời điểm cuối năm, Ngân hàng Nhà nước phải tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi, kiên quyết thực hiện tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém, đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu.

Đó là một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết phiên họp Chính phủ tháng 7/2014 vừa được Thủ tướng ký ban hành ngày 4/8. Theo đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương kiên trì, nhất quán thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng và các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế – xã hội khác đã đề ra từ đầu năm; quyết liệt thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 01/CP, nghị quyết các phiên họp thường kỳ, đặc biệt là nghị quyết phiên họp tháng 6/2014.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương phải nỗ lực bằng các giải pháp điều hành cụ thể, thiết thực để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tăng tổng cầu nền kinh tế; rà soát, có kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, sản phẩm phù hợp của tất cả các khu vực trong cơ cấu kinh tế; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với mục tiêu đề ra, không để dồn vào thời điểm cuối năm; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi; kiên quyết thực hiện tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém, đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, tăng cường kiểm soát hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Bộ Công Thương chỉ đạo đồng bộ giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp; rà soát, tập trung nâng cao giá trị sản xuất và năng suất lao động các ngành công nghiệp còn khả năng tăng trưởng cao, nhất là ngành khai thác khoáng sản và công nghiệp chế tạo, chế biến; phát triển mạnh và khuyến khích tiêu thụ trong nước để tăng tổng cầu.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện đề án hỗ trợ nhà ở tránh lũ đồng bào miền Trung; đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước quyết liệt triển khai có hiệu quả gói tín dụng hỗ trợ nhà ở.

Cũng tại nghị quyết này, Chính phủ thống nhất chưa đưa mặt hàng nước ngọt có gas không cồn vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khi luật này được sửa đổi, thông qua.

Cùng với đó là quy định điều chỉnh tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá, bia nhưng phải theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế để bảo đảm vừa góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng vừa tạo thuận lợi cho sản xuất trong nước.

Theo Vneconomy

Comments are closed.