Bloomberg: Chứng khoán Việt hấp dẫn các quỹ thị trường sơ khai

06/08/2014 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm.

Các quỹ đầu tư thị trường sơ khai bị hấp dẫn bởi mức định giá hiện rẻ nhất ở Đông Nam Á và triển vọng nền kinh tế ngày càng được cải thiện.

Các quỹ đầu tư thị trường sơ khai từ Thụy Điển đến Nam Phi đều đang ồ ạt rót vốn vào cổ phiếu Việt Nam. Họ bị hấp dẫn bởi mức định giá hiện rẻ nhất ở Đông Nam Á và triển vọng nền kinh tế ngày càng được cải thiện.
Theo số liệu của Bloomberg, tính đến hết phiên hôm qua (5/8), các nhà quản lý tiền tệ nước ngoài đã mua ròng 277,1 triệu USD cổ phiếu Việt, cao hơn 5,3% so với con số của toàn năm 2013. Chính điều này cũng đã giúp chỉ số VnIndex tăng tới tới 20%.
Các công ty quản lý tài sản Coeli Asset Management, RenAsset Management và  Asia Frontier Capital Ltd. đều cho rằng thị trường vẫn sẽ tăng điểm trong bối cảnh nền kinh tế tăng tốc, lạm phát chậm lại và triển vọng xuất khẩu được cải thiện sau khi NHNN hạ giá tiền đồng lần đầu tiên trong 12 tháng. Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cũng vừa nâng mức xếp hạng của Việt Nam hôm 29/7.
Thomas Hugger – CEO của quỹ Asia Frontier Capital (Hồng Kông) – cho biết quỹ của ông đang đổ thêm tiền vào các vị thế sẵn có. Mặc dù TTCK Việt Nam nằm trong nhóm tăng mạnh nhất ở châu Á từ đầu năm đến nay, nhiều cổ phiếu vẫn ở mức giá hấp dẫn.
Trong khi đó, James Bannan đến từ Frontier Markets Fund (Thụy Điển) cho biết ông khá lạc quan về Việt Nam. Sven Richter, người phụ trách các thị trường sơ khai tại RenAsset Management, cũng đang tìm kiếm những cổ phiếu hấp dẫn để mua vào.
Hôm qua, chỉ số VnIndex đã tăng 1,5%, lên 607,73 điểm – cao nhất kể từ ngày 26/10/2009. Hệ số P/E hiện ở mức 13 lần – thấp nhất trong 6 thị trường chủ chốt của chứng khoán Đông Nam Á.
Dẫu vậy, nhà đầu tư vẫn lo ngại rằng nợ xấu của các ngân hàng có thể kìm hãm tốc độ tăng trưởng. Trong báo cáo được công bố ngày 15/7, S&P cũng đã nhận định nợ xấu tăng lên có thể gây tổn hại cho sức khỏe của hêo thống ngân hàng.
Bà Hoàng Việt Phương – Giám đốc Phân tích và Tư vấn Đầu tư Khách hàng Tổ chức của công ty chứng khoán SSI – nhận định nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn ở mức khá cao và vấn đề này phải được giải quyết triệt để. “Đây là nút thắt cổ chai của nền kinh tế và Việt Nam sẽ tăng trưởng bền vững hơn nếu vấn đề này được giải quyết’.
Với 60% trong số 90 triệu dân ở trong độ tuổi lao động, tiềm năng tăng trưởng kinh tế đang giúp Việt Nam thu hút được nhiều nhà sản xuất. Vốn FDI giải ngân trong 7 tháng đầu năm nay được ước tính ở mức 6,8 tỷ USD, cao hơn 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Samsung – nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới – tháng trước vừa được chính quyền tỉnh Bắc Ninh phê duyệt dự án nhà máy 1 tỷ USD.
“Với chi phí nhân công thấp và lực lượng lao động trẻ tuổi có trình độ cao, Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất quan trọng của khu vực”, Hugger nói.
Thu Hương

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Comments are closed.