Luân chuyển kỳ vọng

27/08/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.
Đà tâm lý là điều quan trọng nhất lúc này vì đó là điều chủ yếu quyết định cường độ dòng tiền vào thị trường.
Thị trường ngày 25/8/2014:
Giao dịch tiếp tục rất hưng phấn và độ nóng chưa quá mức. Thanh khoản dồi dào, dư mua dư bán đầy rẫy, vào ra rất thuận lợi. Thị trường như vậy là lành mạnh.
Liên tục xuất hiện áp lực chốt lời giá cao trong mấy phiên gần đây và cả hôm nay. Cầu chưa đẩy trần hàng loạt mà vẫn mua chọn giá, dù đang nâng dần giá lên. Bán cũng nương theo chiều giá tăng để thoát ra và không bán giá thấp. Dòng tiền vẫn đang được lôi kéo vào thị trường ở mức độ lớn. Mua bán luôn xảy ra ở những đánh giá thị trường đối nghịch nhau. Người bán bán đi rủi ro trong người mua mua vào cơ hội. Chừng nào quá trình này vẫn diễn ra dễ dàng và không nghiêng hẳn về một phía thì kỳ vọng vẫn đang được thay đổi tích cực.
Tổng vốn khớp lệnh luân chuyển hôm nay là 3.844 tỷ, trong đó vốn nội thuần là 3.510 tỷ, tăng 19%. Nước ngoài mua mạnh lên nhưng vốn trong nước còn mạnh hơn. Điều tốt nữa là mức độ tập trung vốn giảm xuống. Hôm nay khớp rất lớn nhưng Top 5 chỉ chiếm 21% vốn toàn thị trường (không tính thỏa thuận), tức là thanh khoản đã tăng ở nhiều cổ phiếu khác chứ không chỉ tập trung vào số ít mã hút tiền hàng đầu. Thanh khoản càng lớn mà mức độ tập trung vốn càng giảm thì càng tốt. Hồi thị trường 4-5.000 tỷ tháng 3 mà mức độ tập trung vốn chỉ trên dưới 20%.
Vốn ngoại đã quay lại mua ròng với mức độ lớn hơn. Điều nay không thực sự làm gia tăng sức cầu nhưng tạo tâm lý tích cực. Đà tâm lý là quan trọng nhất lúc này vì thực tế vĩ mô không có gì quá khác biệt, kể cả yếu tố lãi suất đang thuận lợi. Chừng nào tiền còn vào mạnh thì mọi lý giải khác đều vô nghĩa. Sức căng tối đa của dòng tiền tại đỉnh tháng 3 khoảng 5-6.000 tỷ tính cả đòn bẩy. Dòng tiền vẫn có thể còn cao hơn nữa trong những phiên tới.
Giao dịch:
SSI tiếp tục bị cản mạnh trong vùng 28.5, chốt 28.4, đảo qua PVS giá 38.5. PVS đang hút tiền mạnh và đột phá trở lại sau tích lũy ngắn hạn. Đặt stoploss cho TCM ở 31, mức High của phiên đột phá ngày 21/8.
Blog chứng khoán: Luân chuyển kỳ vọng 1
Danh mục theo dõi:
PVS:
5 phiên tuần trước PVS không qua được 38 và dao động tích lũy theo hướng tăng dần. Hôm nay dòng tiền vào cực mạnh đẩy qua 38 rất nhanh. PVS đột nhiên có lực cản rất thấp từ tham chiếu 37.4-38, thậm chí là tới tận 38.4. Khối lượng khớp trong khoảng này 206k, rất nhỏ (chiếm 3% Vol). Lượng khớp nhỏ và đẩy giá quá dễ khiến đà tăng mạnh nhưng thiếu chắc chắn. Khi PVS đột phá ở 38.5 với lực mua chủ động lớn thì cơ hội chắc chắn hơn. Dòng tiền sau đó cũng nhập cuộc rất mạnh và nhanh.
Nhịp điều chỉnh sâu nhất của PVS trong chiều nay là vùng 39-39.1, sau đó lại được đẩy lên cao hơn. Vùng này sẽ có tác dụng hỗ trợ ngắn hạn trong các nhịp điều chỉnh intraday nếu xảy ra vài phiên tới. PVS liên tục hút dòng tiền đột biến những ngày qua bất chấp giá đã ở mức cao. Các nhịp điều chỉnh tích lũy đều có xu hướng tăng dần. Giá tăng mạnh 3 tháng gần đây đều được xen kẽ các tuần nghỉ tích lũy và có lượng hàng chốt lời lớn, thay máu đều đặn. Điều này thể hiện sức mạnh rất tốt.
Blog chứng khoán: Luân chuyển kỳ vọng 2
ITA:
Thanh khoản cực cao và mua bán rất dễ. Tuy nhiên sau phiên khớp lớn hôm qua mà lực bán vẫn còn nhiều thì khả năng phải tăng chậm lại để tiêu hóa bớt lượng hàng ngắn hạn. Cổ phiếu rơi vào trạng thái thanh khoản quá lớn thì rất khó đi xa, nên không thể đặt mua tiêu quá xa. Điểm tốt ở ITA là người bán đang hợp tác, chỉ bán giá cao và dòng tiền vẫn đang vào mạnh mẽ. ITA tăng chậm mà chắc, thay máu liên tục nên rủi ro ngắn hạn tương đối thấp.
Blog chứng khoán: Luân chuyển kỳ vọng 3
TCM:
Giá phục hồi khá mạnh nhưng Vol lại quá kém. Như vậy TCM hồi do người bán chỉ xả giá cao, hơn là cầu mạnh. TCM đang có vùng cản nhẹ trong khoảng 32.3-32.5. Khối lượng hàng chặn thì bình thường nhưng cầu hơi đuối. Ngày mai lượng hàng lớn về tài khoản và có khả năng bị ém lại. Nguồn tiền mua ngày 21/8 rất lớn và chủ động cao. TCM đang có đà tâm lý tốt nhưng nếu tiền mua ngày 21/8 chỉ là tổ chức vào một phiên duy nhất thì thanh khoản sẽ khó tăng đột biến hơn. Điều quan trọng nhất là dòng tiền vào ổn định và bền, chứ không phải đột biến một ngày.
Blog chứng khoán: Luân chuyển kỳ vọng 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   
Theo Vneconomy

Comments are closed.