Lãi suất giảm, cơ hội cho chứng khoán?

08/09/2014 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Lãi suất huy động tiếp tục được các NHTM điều chỉnh giảm, xuống mức thấp nhất từ trước đến nay.

Liệu nguồn tiền tiết kiệm sẽ chảy sang các kênh đầu tư khác có mức sinh lời cao hơn, nhất là khi chứng khoán sôi động trở lại?

So với kênh gởi tiết kiệm rõ ràng chứng khoán và bất động sản có độ rủi ro cao hơn, tuy nhiên điều này được bù đắp bởi tỷ suất lợi nhuận tốt hơn, nhất là khi lãi suất tiết kiệm cao nhất chỉ còn 6%/năm cho kỳ hạn ngắn từ 5 tháng trở xuống và kỳ hạn dài cũng chỉ dao động 7-7,5%/năm. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay VN Index đã tăng trưởng khoảng 15-20% và nhiều mã chứng khoán có mức sinh lời cao hơn…Thời gian còn lại của năm 2014 không còn nhiều, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, khả năng chỉ số VN Index sẽ tiếp tục tăng và đạt mốc trên dưới 650 điểm. Chỉ số HNX cũng sẽ theo xu hướng này và có thể tăng thêm 7-9% trong thời gian còn lại của năm.

Theo lý giải của nhiều nhà đầu tư, nguồn tiền nhàn rỗi gửi NH lãi suất không còn đáng kể, kỳ hạn dưới 5 tháng khá thấp, kỳ hạn dài có cao hơn và chỉ có ở NH nhỏ, uy tín trên thị trường không lớn. Đó chính là lý do để tìm kênh đầu tư cho khoản tiền đang dôi dư. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích chứng khoán, muốn giảm thiểu rủi ro trong đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp tăng trưởng ổn định, tìm hiểu về thông tin doanh nghiệp và không nên chạy theo xu thế đám đông. Bởi rủi ro khi bỏ tiền vào chứng khoán cũng sẽ cao hơn so với gửi tiết kiệm, nhất là khi thị trường chưa thực sự ổn định.

Thế nhưng một chuyên gia lĩnh vực tiền tệ cho rằng, việc giảm lãi suất tiền gửi trong thời gian qua và trước bối cảnh hiện nay chưa tác động đến các kênh đầu tư khác như ngoại tệ, vàng, chứng khoán, bất động sản. Thực tế, sau điều chỉnh tỷ giá của NHNN, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên NH đã dần ổn định trên mặt bằng giá mới 21.246 đồng/USD. Mặt bằng này vẫn thấp hơn so với mức trần quy định và thanh khoản thị trường được duy trì như những tháng đầu năm.

Nhờ tỷ giá ổn định, NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ để nâng dự trữ ngoại hối nhà nước lên mức kỷ lục, khoảng 35 tỷ USD. Tình trạng đô la hóa tiếp tục giảm (đến cuối tháng 6-2014, tỷ lệ tiền gửi ngoại tệ/tổng phương tiện thanh toán khoảng 11,4%, giảm so với mức 12,4% vào cuối năm 2012-2013).

Với thị trường vàng diễn biến tương đối ổn định thời gian qua, NHNN không phải tổ chức đấu thầu bán vàng miếng, góp phần hạn chế việc sử dụng ngoại tệ của Quỹ bình ổn tỷ giá vàng để nhập khẩu vàng trên thị trường quốc tế. Hơn nữa mua vàng thời gian qua nhiều người bị lỗ khi giá giảm và người dân không biết gửi vào đâu, vì NHTM không còn được huy động vàng, thậm chí gửi vàng còn mất phí. Còn nếu cho phép NHTM huy động vàng sẽ khó tránh được tình trạng tiền đồng chảy sang vàng.

Đối với thị trường bất động sản, nhu cầu có nhưng do thu nhập của người dân bị ảnh hưởng trước kinh tế khó khăn nên mãi lực chưa thể tăng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia lĩnh vực tài chính-chứng khoán, khi tham gia vào TTCK các nhà đầu tư có rất nhiều lựa chọn với tỷ suất sinh lời tương ứng mức độ rủi ro. Tổng giám đốc CTCK KIS Việt Nam, ông Oh Kyung Hee cho rằng chứng khoán đang thu hút sự trở lại đối với nhà đầu tư trong ngắn hạn. Nhưng muốn hạn chế và giảm được rủi ro, nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi nên phân bổ vốn và không nên bỏ trứng vào một giỏ.

Theo Phương Anh

Sài gòn Đầu tư tài chính

Comments are closed.